Thursday, September 19, 2024

Bão số 4 (Soulik) đổ vào các tỉnh miền Trung, cảnh báo lũ và nguy cơ sạt lở đất
2024.09.19
RFA

Người dân đi thuyền qua nước lụt do bão Yagi ở Hà Nội hôm 12/9/2024
NHAC NGUYEN / AFP


Cơn bão số bốn (tên gọi quốc tế là Soulik) vào ngày 19/9 vừa đổ vào các tỉnh miền Trung Việt Nam ở khu vực hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có sức gió mạnh nhất là 74 km/h, gây mưa lớn và có nguy cơ gây sạt lở đất ở nhiều điểm.


Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; Hoành Sơn (Hà Tĩnh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Lệ Thủy (Quảng Bình) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.


Trong ngày 19/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã có mưa rất to, lượng mưa trung bình trên 110 mm, có nơi đến hơn 400 mm và được dự báo sẽ tiếp tục sang ngày 20/9. Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho báo chí trong nước biết hôm nay và ngày mai, bão sẽ gây mưa 100-300 mm, có nơi trên 500 mm ở Bắc và Trung Trung Bộ.


Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết có 350 xã ở 10 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên có nguy cơ sạt lở đất. Cấp độ rủi ro thiên tai do sạt lở đất, lũ quét ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế là cấp hai trên thang ba cấp, các tỉnh còn lại ở cấp một.


Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết tỉnh Quảng Bình đã sơ tán gần 1.000 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trước khi bão số bốn đổ bộ.


Trước khi bão vào, quân đội cho biết đã huy động hơn 260.000 người sẵn sàng tham gia ứng phó với bão.


Ngoài ra, còn có hơn 4.000 phương tiện (trong đó có 10 máy bay trực thăng) sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế khi có yêu cầu.


Trước bão số bốn, cơn bão số ba (có tên là Yagi) đã đổ vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam gây lũ lụt và sạt lở đất ở nhiều nơi.


Bão Yagi đã khiến ít nhất 329 người chết và mất tích ở Việt Nam, theo số liệu thống kê tính đến chiều ngày 17/8. Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 50.000 tỷ đồng, tính đến ngày 18/9.




Tin, bài liên quan
Tin Việt NamChính phủ ra nghị quyết về bão Yagi, Bộ Công an vô hiệu hóa các hội nhóm lợi dụng cứu trợ để tập hợp lực lượng
Việt Nam huy động quân đội chuẩn bị ứng phó với bão số 4 sắp đổ vào miền Trung
Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với cơn bão mới ngay sau bão Yagi
Số người chết do bão Yagi ở Việt Nam tăng lên 292 người
Hơn 50 học sinh tử vong do hậu quả của bão Yagi

No comments:

Post a Comment