BYD của Trung Quốc trì hoãn kế hoạch xây nhà máy xe điện tại Việt Nam
Reuters
28/03/2024
VOA
Khách hàng xem xe điện BYD của Trung Quốc tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức, hôm 8/9/2023. Hãng xe Trung Quốc đã dự kiến xây một nhà ma1ysa3n xuất ở Việt Nam nhưng chưa cho biết ngày khởi công.
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Việt Nam, một người quản lý khu công nghiệp nơi nhà máy sẽ được xây dựng cho biết trong cuộc họp cổ đông hôm 28/3.
Chính phủ Việt Nam tháng 5 năm ngoái nói rằng BYD đã quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô điện ở tỉnh Phú Thọ, nơi công ty đã có nhà máy sản xuất máy tính bảng cho hãng Apple của Mỹ.
Ông Lương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Gelex, công ty điều hành khu công nghiệp nơi BYD sẽ xây dựng, cho biết “do chiến lược của công ty và sự chậm lại của thị trường xe điện, BYD đã trì hoãn (kế hoạch) khởi công xây dựng (nhà máy mới).”
Phát biểu tại đại hội cổ đông ở Hà Nội, ông Tùng cho biết sau thời gian dài đàm phán, BYD đã đồng ý dành 100 ha đất thương mại tại khu công nghiệp Phú Hà để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện.
Tuy nhiên, theo ông Tùng cho biết trong cuộc họp, sau thời gian chậm trễ, hai bên hiện đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án.
Trụ sở BYD tại Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tuyên bố hôm 28/3 từ Gelex.
Tăng trưởng trên thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay do nhà nước giảm trợ cấp cho việc sản xuất xe điện.
Một thông báo của Chính phủ Việt Nam về kế hoạch đầu tư của BYD được đưa ra sau chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu BYD Wang Chuanfu vào tháng 5 năm ngoái. Tuyên bố không cho biết ngày bắt đầu hoặc quy mô đầu tư cho dự án.
Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Hồng Hà vào tháng 5/2023, ông Chuanfu cho biết ông hy vọng sẽ có "điều kiện thuận lợi để hoàn tất thủ tục đầu tư", theo Chính phủ Việt Nam.
BYD đang xây dựng một nhà máy xe điện ở Thái Lan và có kế hoạch xây dựng các cơ sở xe điện ở Indonesia.
Năm ngoái, hãng đã bán được hơn 3 triệu xe điện trên toàn cầu, bao gồm cả xe điện và xe hybrid xăng-điện.