Friday, March 29, 2024

Ukraine, Ấn Độ khôi phục quan hệ như trước chiến tranh, thảo luận kế hoạch hòa bình
Reuters
29/03/2024
VOA

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, hôm 13/3/2024 (AP Photo/Efrem Lukatsky).


Hai ngoại trưởng của Ấn Độ và Ukraine cho biết hôm thứ Sáu 29/3 rằng họ đồng ý khôi phục thương mại và hợp tác ở mức trước khi Nga xâm lược, cùng lúc Kyiv tìm cách vận động một nước bạn cũ của Moscow ủng hộ kế hoạch hòa bình của họ.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã đến Ấn Độ trong chuyến thăm đầu tiên của một quan chức hàng đầu từ Kyiv kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga nổ ra hồi tháng 2/2022. Chuyến thăm diễn ra trước khi có một hội nghị thượng đỉnh quốc tế có thể được tổ chức trong những tháng tới để thúc đẩy kế hoạch hòa bình.

Từ nhiều năm nay, New Delhi có quan hệ kinh tế và quốc phòng chặt chẽ với Moscow và họ hạn chế chỉ trích Nga về cuộc chiến ở Ukraine. Họ kêu gọi hai nước láng giềng của nhau này hãy giải quyết xung đột thông qua đối thoại và ngoại giao, đồng thời tăng mua dầu giá rẻ của Nga lên mức kỷ lục.

Ông Kuleba đăng trên X sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Subrahmanyam Jaishankar: “Chúng tôi đặc biệt chú ý đến công thức hòa bình và các bước tiếp theo trên con đường thực hiện nó”.

Vẫn ông Kuleba viết thêm: “Chúng tôi … đã đồng ý khôi phục hợp tác giữa hai nước về mức độ đã có trước cuộc chiến toàn diện do Nga gây ra, cũng như xác định các dự án mới đầy hứa hẹn để đưa quan hệ của chúng tôi lên một tầm cao mới”.

Ông Jaishankar nói rằng "mục tiêu trước mắt của chúng tôi là đưa thương mại trở lại mức trước đây".

Ukraine hy vọng sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh mà không có sự tham gia của Nga để thúc đẩy một công thức hòa bình trong đó kêu gọi Nga rút quân khỏi lãnh thổ của Ukraine.

Nga đã bác bỏ sáng kiến này, cho rằng các đề xuất trong đó không chấp nhận được ngay từ đầu.

Trong các cuộc phỏng vấn trên báo chí trước cuộc hội đàm, ông Kuleba nói rằng Ukraine không phản đối sự hợp tác giữa Ấn Độ và Nga, nhưng kêu gọi New Delhi đứng về phía Kyiv, ông cho rằng mối quan hệ chặt chẽ của Ấn Độ với Nga có nền tảng là di sản thời Liên Xô nhưng di sản đó đang biến mất dần.

Ông nói với tờ Times of India: “Công việc của chúng tôi là truyền tải một thông điệp đơn giản tới New Delhi. Khi quý vị quyết định hợp tác với Nga, xin hãy biết ranh giới đỏ đối với Ukraine, đó là hành vi tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Nga".

Ông nói với Financial Times rằng Ấn Độ có nhiều lợi ích từ việc mở rộng quan hệ thương mại và công nghệ với Ukraine, quốc gia quan tâm đến việc nhập khẩu máy móc hạng nặng.

Ông Kuleba đề nghị các công ty Ấn Độ tham gia vào công cuộc tái thiết sau chiến tranh.

No comments:

Post a Comment