Friday, March 29, 2024

VNTB – Cần giải tán VFF trước khi tìm huấn luyện viên mới
Dân Trần
29.03.2024 7:02
VNThoibao



(VNTB) – VFF không cày đất, không trồng cây, chăm bón cây nhưng cứ đòi hái trái ngọt!

 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chỉ ham thành tích, thích ăn xổi mà bỏ bê đào tạo cầu thủ trẻ cho nên bóng đá Việt Nam càng ngày càng chìm sâu cái ao làng Đông Nam Á.

HLV Philippe Troussier bị VFF đổ mọi trách nhiệm và sa thải ngay sau thất bại trên sân nhà của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam với Indonesia. Tuy nhiên, nhìn lại toàn cục thì lỗi không nằm ở HLV mà do thói quan liêu, ham thành tích của các quan chức thể thao Việt Nam.

Ham thành tích thì dẫn tới tình trạng đổ lỗi, cướp công. Cứ mỗi lần đội tuyển chiến thắng là lại “ơn Đảng ơn Nhà nước”, các quan chức lãnh đạo tranh nhau từng vị trí trung tâm khi chụp hình trước cầu thủ. Còn mỗi lần thất bại, thua trận là đổ hết mọi sai lầm cho cầu thủ và huấn luyện viên.

Một liên đoàn bóng đá vô trách nhiệm, không dám thừa nhận sai lầm thì làm sao có thể giúp đội tuyển phát triển. Chẳng những vậy còn gây lãng phí ngân sách trong việc tuyển chọn nhân sự, dẫn những hậu quả tiêu cực đối với sự phát triển và tiến bộ của nền thể thao nước nhà. 

Nếu những quan chức đó thật sự có tâm, có tài thì đã phải tăng cường về đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống đào tạo, chế độ dinh dưỡng, thúc đẩy các chính sách lâu dài và bền vững để phát triển tài năng, thể lực con người… Từ đó mới có thể tìm ra những người ưu tú cho đội tuyển quốc gia, mới có hi vọng đưa thể thao Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Còn bây giờ, nhìn vào những sân vận động xuống cấp hoặc kém chất lượng, nhìn vào những bữa cơm của cầu thủ trẻ, thì có thể thấy một tương lai u ám cho bóng đá Việt Nam nói riêng và  nền thể thao nước nhà nói chung.

Cơ chế quản lý yếu kém, quan liêu và sự tắc trách của liên đoàn bóng đá Việt Nam không chỉ kéo thành tích của đội tuyển đi xuống mà còn dẫn tới nhiều tiêu cực khác. Chẳng hạn chuyện dàn xếp kết quả thi đấu giữa những ông bầu của các đội bóng với nhau hay chuyện ăn bớt tiền thưởng của cầu thủ. Đặc biệt nhất là tình trạng bạo lực trên sân cỏ khi các đội bóng trong nước thi đấu với nhau. Đây là một vấn đề đáng báo động nhưng mãi vẫn không thể giải quyết được. Khi các cầu thủ đã quen với việc tranh cướp bóng thô bạo thì bước ra các giải đấu quốc tế sẽ khó lòng chơi fair-play. Không chỉ cầu thủ, mà bạo lực còn xảy ra trên khán đài, giữa những cổ động viên của các câu lạc bộ với nhau, khiến cho hình ảnh bóng đá trở nên xấu xí trong mắt người hâm mộ thể thao chân chính.

Khi các lãnh đạo vô trách nhiệm kết hợp với một cơ chế quan liêu và những cầu thủ thiếu thể lực nhưng giỏi bạo lực, thì huấn luyện viên tài năng cỡ nào cũng không cứu vãn nổi. Giả sử có thể mời được Pep Gaurdiola, hay Mourinho về huấn luyện thì đội tuyển Việt Nam vẫn không thể thoát khỏi cái ao làng Đông Nam Á. Không cày đất, không trồng cây non, bón phân, tưới cây nhưng cứ đòi hái trái ngon thì ở đâu mà ra?

Nếu thật sự tâm huyết với nền thể thao nước nhà và có liêm sĩ thì các lãnh đạo VFF hiện nay phải từ chức để bầu ra những người mới có năng lực hơn. Không chỉ vậy, chúng ta cần phải nghiêm túc chăm lo cho thể hệ trẻ, từ chế độ dinh dưỡng, giáo dục, đào tạo, tới việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trung tâm huấn luyện bài bản. Thà làm lại từ đầu, đi từng bước vững chắc để tiến xa vươn cao, tuy lâu nhưng còn hơn ăn xổi, nhanh nhưng không hiệu quả và thậm chí là nhục nhã với các nước khác.

 


 

No comments:

Post a Comment