Saturday, March 30, 2024

VNTB – Thầy truyền đạo Y Krếc Byă nhận 13 năm tù cho tiếng nói tự do
Mỹ Tiến
31.03.2024 1:48
VNThoibao


(VNTB) – Thầy truyền đạo Y Krếc Byă nhận bản án 13 năm tù và 5 năm quản chế theo Điều 116 Bộ luật Hình sự.

 Ngày 28/3, Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên bản án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế dành cho ông Y Krếc Byă, một mục sư thuộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”, dựa trên Điều 116 Bộ luật Hình sự.

Ông Y Krếc Byă 46 tuổi, người dân tộc Ê-đê, đã bị bắt giữ vào ngày 8/4/2023 sau nhiều lần bị sách nhiễu vì dám lên tiếng đòi quyền tự do thực hành tôn giáo. Theo cáo trạng, ông và một số người khác bị cho là đã “chỉ đạo âm mưu, hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết“, tổ chức các buổi hội họp trực tuyến và thu thập thông tin, tài liệu “xuyên tạc, gây chia rẽ”.

Khoảng 15 tín đồ của hội thánh đến dự phiên tòa với mong muốn được quan sát, nhưng đã bị lực lượng an ninh ngăn cản và buộc phải rời đi. Thậm chí, trước ngày diễn ra phiên xử, công an còn canh gác tại nhà một số tín đồ, không cho họ ra ngoài.

Đây là lần thứ hai ông Y Krếc Byă phải chịu án tù vì “phá hoại chính sách đoàn kết” chỉ vì hoạt động tôn giáo. Lần đầu tiên là vào năm 2005, ông bị kết án 8 năm tù và được trả tự do vào năm 2013.

Nói về bản án bất công này, một số dân cư mạng tỏ vẻ bất bình.

Sự im lặng trước vấn đề này là đồng lõa với chính quyền Việt Nam. Mỗi người cần lên tiếng và hành động để bảo vệ quyền lợi của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.” (Khanh)

CSVN họ chai mặt rồi hoặc nói họ là thứ mặt dày. Quốc tế có nói gì họ vẫn trơ trơ ra mà thôi.” (Vô Thường)

Cộng đồng quốc tế cần can thiệp để bảo vệ người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Các tổ chức nhân quyền cần điều tra và giám sát tình hình tại đây, buộc chính quyền Việt Nam chấm dứt các hành vi vi phạm nhân quyền.” (Nguyen Hieu)

Người ta là mục sư, chỉ truyền đạo Thiên Chúa, Thế mà kết án người ta…? Thật là bất công.” (Khanh Dominique)

Chính quyền Việt Nam đang vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Hành động đàn áp tôn giáo và cướp đất là vô nhân đạo và cần được lên án mạnh mẽ.” (Do Pham)

Ông Y Krếc Byă không phải là trường hợp duy nhất. Vào tháng 1/2024, một thành viên khác của Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên là ông Nay Y Blang đã bị kết án 4 năm 6 tháng tù vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ” trong một phiên tòa này không có luật sư. (1)

Gần đây nhất, vào đầu tháng 3/2024, Ông Y Bum Bya một tín đồ Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên treo cổ chết sau khi đi gặp công an (2). Vụ việc gây xôn xao dư luận bởi nhiều nghi vấn về nguyên nhân cái chết.

Vụ mục sư Y Krếc Byă không phải là trường hợp cá biệt. Lịch sử Tây Nguyên ghi dấu nhiều giai đoạn đàn áp tôn giáo, đặc biệt là đối với các tín đồ Tin Lành. Sau năm 1975, chính sách hạn chế tôn giáo áp dụng khiến cho hoạt động của các giáo hội Tin Lành gặp nhiều khó khăn.

Ngoài đàn áp tôn giáo, đất đai của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên cũng đang bị chính quyền và các công ty tư nhân chiếm đoạt một cách bất công. Họ bị cưỡng chế di dời khỏi quê hương, mất đi nguồn sống và bản sắc văn hóa từ nhiều năm qua.

Đàn áp tôn giáo và cướp đất đã đẩy người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên vào cảnh bần cùng và tuyệt vọng. Nhiều người buộc phải đi tị nạn ở các nước khác để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mục sư Y Krếc Byă bị bắt, cướp đất cùng với những vụ việc khác cho thấy thực trạng đáng lo ngại về quyền của dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. 


 

No comments:

Post a Comment