Sunday, March 31, 2024

Ngân hàng nước ngoài phản đối bà Trương Mỹ Lan bán toà nhà Capital Place ở Hà Nội để trả tiền đền bù
2024.03.29
RFA

Bà Trương Mỹ Lan tại toà án ở TPHCM hôm 5/3/2024
AFP

Bốn ngân hàng nước ngoài hôm 28/3 dự phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - đã lên tiếng phản đối việc bán toà nhà Capital Place ở Hà Nội để trả tiền đền bù.

Bà Trương Mỹ Lan đang phải hầu toà với cáo buộc ba tội danh là "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản”. Số tiền mà bà Lan bị cáo buộc đã biển thủ lên đến hơn 12 tỷ đô la.

Để khắc phục thiệt hại từ vụ án, bà Lan cho biết đã rao bán toà nhà Capital Place ở Hà Nội với giá một tỷ đô la.

Hiện tòa nhà này đang được thế chấp để bảo đảm cho khoản vay 200 triệu USD tại bốn ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, chủ sở hữu đã ủy quyền cho bà Chu Duyệt Phấn (con bà Trương Mỹ Lan) rao bán.

Truyền thông Nhà nước cho biết, tại toà, bà Lan cho rằng toà nhà có giá thấp nhất cũng phải hơn 400 triệu USD nhưng với điều kiện phải bán cho nhà đầu tư nước ngoài và không liên quan đến vụ án.

Đại diện bốn ngân hàng bao gồm Ngân hàng HSBC (Tập đoàn Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải), Ngân hàng OCBC Bank Singapore cho biết họ không đồng tình với việc rao bán toà nhà để khắc phục hậu quả vì toà nhà đang là tài sản thế chấp cho khoản vay khoảng 200 triệu đô la vẫn chưa được tất toán hoàn toàn. Thời hạn đáo hạn trả nợ là ngày 30/4/2024.

Đại diện Ngân hàng HSBC và Ngân hàng OCBC Bank Singapore đề nghị cho phép hai ngân hàng được ưu tiên giải quyết khoản nợ bao gồm tiền gốc lẫn lãi.

Trong trường hợp sau khi bán tòa nhà Capital Place và giải quyết xong các khoản vay, phía ngân hàng sẽ giao nộp lại số tiền dư theo quy định pháp luật để khắc phục hậu quả vụ án.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment