Sunday, March 31, 2024

Lăn bỏ tảng đá để mở ra con đường hòa giải, hòa bình và huynh đệ
RFI
Đăng ngày: 31/03/2024 - 13:57
RFI

Trưa nay, Chủ Nhật, 31/03/2024, lúc 12 giờ tại Roma, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban phép lành trọng thể cho các tín hữu và những người hành hương ở Roma và cho toàn thế giới (Urbi et Orbi) nhân dịp Lễ Phục Sinh.

Giáo hoàng Phanxicô tại quảng trường Thánh Phê-rô, Vatican ngày 31/03/2024.. AFP - TIZIANA FABI

Từ Liège, Bỉ, linh mục Phạm Hoàng Dũng tường thuật :

Hơn 30.000 người tham dự thánh lễ Mừng Chúa Phục Sinh sáng Chủ Nhật lúc 10 giờ trên quảng trường Thánh Phê-rô dù cho các biện pháp an ninh được tăng cường. Đã có một phút thinh lặng sau bài đọc Tin Mừng vì Đức thánh cha Phanxicô đã không giảng trong thánh lễ này.

Trong thông điệp Phục Sinh, Đức Phanxicô đã lấy câu hỏi “ai sẽ lăn tảng đá che mồ Chúa?”của những phụ nữ trong Tin Mừng để mời gọi “lăn bỏ tảng đá để mở ra con đường hòa giải, hòa bình và huynh đệ”. Ngài kêu gọi thực hành theo các quy ước quốc tế việc trao đổi tù binh trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraina. Thực hiện ngay viện trợ cho người dân ở dải Gaza và thả ngay những con tin đang bị giam cầm.

“Hãy nhìn vào những đôi mắt của các trẻ em ở những nơi này để hạ ngay vũ khí hủy diệt và chấm dứt chiến tranh ở những nơi đang xung đột trên toàn thế giới. Hãy để cho sự khác biệt về chủng tộc, tôn giáo, chính trị làm nên sự phong phú cho toàn thể nhân loại.”

Hôm qua, tối thứ bảy trong khi cử hành đêm vọng Phục sinh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi mọi người vượt qua đống đổ nát của chiến tranh, hận thù và hung bạo, những bức tường của sự dửng dưng thờ ơ, thất bại và sợ hãi. « Chúa Giêsu Phục Sinh loại bỏ những tảng đá chết chóc và khiến chúng ta đi từ bóng tối đến ánh sáng ». Đức giáo hoàng cũng đã rửa tội cho 8 người gia nhập đạo, gồm 4 người Ý, 2 người Hàn Quốc, 1 người Nhật và một người Albanie.

Kết thúc Tuần Thánh, tình trạng sức khoẻ của Đức Giáo Hoàng được đặt câu hỏi khi Ngài chỉ tham dự Lễ Lá mở đầu Tuần Thánh và hủy bỏ vào phút chót cuộc đi đàng Thánh Giá ở Đấu Trường La Mã Coloseo vào tối thứ sáu mà bản văn suy niệm năm nay do chính ngài soạn. Nhưng ngài đã chủ sự lễ Truyền Dầu sáng thứ năm Tuần Thánh và buổi chiều như thông lệ ngài đến dâng Thánh Lễ Tiệc Ly tại nhà tù Rebibbia giành cho các phạm nhân nữ


No comments:

Post a Comment