Sunday, March 31, 2024

Thăm Lào, Bắc Triều Tiên khẳng định tính chính đáng tăng cường năng lực phòng thủ của Bình Nhưỡng
Thùy Dương
Đăng ngày: 31/03/2024 - 11:17
RFI

Trong chuyến thăm Lào, phái đoàn Bắc Triều Tiên, do Kim Song-nam, ủy viên dự khuyết bộ Chính Trị kiêm trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên, dẫn đầu, đã nhấn mạnh đến tính chính đáng của chính sách tăng cường năng lực phòng thủ của chế độ Bình Nhưỡng.

Ảnh minh họa: Kim Song Nam (T), Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, Trưởng Ban Quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên trong lần gặp ông Thái Kỳ, Trưởng Ban Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh ngày 22/03/2024. via REUTERS - KCNA

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap hôm nay 31/03/2024 trích dẫn hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, cho biết, ông Kim đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thongsavanh Phomvihane, trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng Nhân Dân Cách Mạng Lào, hôm thứ Sáu 29/03. Trong cuộc hội đàm, quan chức Bình Nhưỡng đã nhấn mạnh « tính chính đáng của chính sách nhằm củng cố, tăng cường khả năng phòng thủ cũng như đường lối chỉ đạo chống các kẻ thù ».

Ông Kim cũng đến chào xã giao Thongloun Sisoulith, tổng bí thư đảng Cộng Sản Lào. Trong cuộc gặp, trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ tăng cường « hợp tác chiến lược trên tinh thần tình bạn hữu » với Lào.

Lào là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba nước của phái đoàn Bắc Triều Tiên, sau Trung Quốc và Việt Nam. Bắc Triều Tiên dường như đang tìm cách củng cố mối quan hệ với các nước xã hội chủ nghĩa sau khi Hàn Quốc và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao hồi tháng 02/2024.

Theo dự kiến, vào cuối năm nay, Lào sẽ tổ chức Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và một số cuộc họp khác liên quan đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Lãnh đạo ngoại giao Bắc Triều Tiên đã không tới dự diễn đàn kể từ năm 2019. Theo Yonhap, chuyến thăm Lào lần này của phái đoàn Bình Nhưỡng cho thấy ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Choe Son-hui có thể sẽ tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN sắp tới.

No comments:

Post a Comment