Monday, August 28, 2023

Taliban cấm phụ nữ đến công viên quốc gia
AP
28/08/2023
VOA

Một số phụ nữ mang khăn trùm đầu ở Vườn quốc gia Band-e Ami vào tháng 7/2009. Đây là vườn quốc gia đầu tiên của Afghanistan. Bộ trưởng phụ trách về đạo đức của Taliban vừa cấm phụ nữ đến thăm công viên quốc gia này vì cho rằng họ không đội khăn trùm đầu đúng cách.

Bộ trưởng phụ trách về đạo đức của Taliban ở Afghanistan đã cấm phụ nữ đến thăm công viên quốc gia vì ông cho rằng họ không đội khăn trùm đầu đúng cách khi đến thăm địa điểm này.

Thông báo được đưa ra sau chuyến thăm gần đây của Bộ trưởng Mohammad Khalid Hanafi tới Band-e-Amir, một công viên nổi tiếng ở tỉnh miền trung Bamiyan.

Theo hãng tin AP, ông Hanifi nói với các quan chức và giáo sĩ tôn giáo sau chuyến đi đến công viên: “Đi tham quan không phải là điều bắt buộc đối với phụ nữ”. Bộ trưởng cũng cho biết lực lượng an ninh sẽ được huy động để ngăn cản phụ nữ vào công viên.

CNN mô tả Band-e-Amir là “ốc đảo yên bình với những hồ nước xanh thẳm được bao quanh bởi những ngọn núi”.

Heather Barr, phó giám đốc quyền phụ nữ của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói trong một tuyên bố: “Từng bước một, các bức tường đang đóng chặt lại đối với phụ nữ khi mọi ngôi nhà đều trở thành nhà tù”.

“Chưa hài lòng với việc tước đi cơ hội học tập, việc làm và tự do di chuyển của các bé gái và phụ nữ, Taliban còn muốn tước đoạt các công viên, thể thao và bây giờ là cả thiên nhiên của họ, như chúng ta thấy từ lệnh cấm mới nhất đối với phụ nữ đến thăm Band-e-Amir”.

Các hạn chế khác mà Taliban áp đặt đối với phụ nữ Afghanistan bao gồm cấm các bé gái đến trường sau lớp 6 và cấm phụ nữ làm việc trong các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế.

No comments:

Post a Comment