Thursday, August 31, 2023

Mỹ viện trợ thêm cho Ukraine tới 250 triệu đô
VOA News
31/08/2023
VOA

Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đến phi trường Quốc tế Boryspil bên ngoài Kyiv, ngày 11/2/2022.

Hoa Kỳ cung cấp viện trợ quân sự thêm cho Ukraine lên tới 250 triệu đô la trong một gói bao gồm nhiều rốc-két cho hệ thống HIMARS và AIM-9M Sidewinder có thể được sử dụng để bảo vệ bầu trời Ukraine.

Đây là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Ukraine Sidewinder. Loại phi đạn này có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công không đối không tầm ngắn.

Gói viện trợ cũng bao gồm thiết bị rà phá bom mìn và vũ khí chống tăng như phi đạn TOW và Javelin vác vai.

Gói viện trợ mới nhất đánh dấu lần thứ 45 tổng thống được quyền rút thiết bị quân sự từ kho của Bộ Quốc phòng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Một lần nữa, Hệ thống Phi đạn Chiến thuật Quân đội tầm xa (ATACMS) không được đưa vào gói viện trợ, khiến các nhà phân tích như Trung tướng hồi hưu Ben Hodges, người từng chỉ huy các lực lượng Lục quân Mỹ ở châu Âu từ năm 2014 đến năm 2017, chỉ trích.

Ông Hodges nói với đài VOA: “Thật không may, người Ukraine sẽ tiếp tục chịu nhiều thương vong vì chúng ta, phương Tây, chưa cung cấp những khả năng mà họ cần”. “Và tôi đang nói cụ thể về vũ khí chính xác tầm xa.”

Moscow bắt đầu một cuộc tấn công mới ở Ukraine vào đầu năm nay nhưng đã bị đình trệ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã mô tả cuộc phản công hiện tại chống lại lực lượng Nga là chậm nhưng ổn định, với việc lực lượng Ukraine đưa quân trừ bị và chọc thủng một số tuyến phòng thủ phía đông nam của lực lượng Nga trong tháng này.

“Ukraine tiếp tục truy đuổi và chiến đấu,” phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói với đài VOA trong một cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm 24/8. “Họ đang đạt được một số tiến bộ ở tiền tuyến, nhưng sẽ rất khó khăn.”

No comments:

Post a Comment