Thursday, August 31, 2023

VNTB – VinFast và Phạm Nhật Vượng thực sự có giá trị bao nhiêu?
31.08.2023 9:01
VNThoibao



(VNTB) – Hiện tại giá cổ phiếu Vinfast sẽ chỉ là đối tượng gây tò mò chứ không phải là thước đo giá trị.

 Tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng đã gây chú ý khắp thế giới vào đầu tháng này khi đưa hãng xe điện VinFast của mình ra công chúng thông qua thương vụ SPAC trên Nasdaq. Ngay sau khi ra mắt công chúng vào ngày 15 tháng 8, tài sản của Phạm Nhật Vượng dường như đã tăng vọt lên mức đáng kinh ngạc 39 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 16 trên thế giới và giàu thứ năm châu Á. Chỉ hai ngày sau, cổ phiếu này giảm 46% rồi tăng vọt trở lại. Tính đến thứ Hai ngày 28/8, VinFast đã có vốn hóa thị trường là 190 tỷ USD, trở thành hãng xe hơi có giá trị thứ ba thế giới, chỉ sau Tesla và Toyota. Dựa trên con số đó, Phạm Nhật Vượng, sở hữu 99% công ty, có trị giá 188 tỷ USD.

Vấn đề là, con số đó hoàn toàn vô lý. Một trong những vấn đề lớn nhất khi định giá là thực tế chỉ có 1% cổ phiếu đang lưu hành có sẵn để giao dịch. Ông Phạm Nhật Vượng kiểm soát số cổ phiếu còn lại thông qua ba công ty cổ phần, trong đó công ty lớn nhất do tập đoàn niêm yết tại Hồ Chí Minh là Tập đoàn Vincom của ông nắm giữ. (Để so sánh, VinGroup trị giá 2,6 tỷ USD).

Điều đó về cơ bản có nghĩa là không có đủ nhà đầu tư để xác định giá trị thị trường hợp lý của công ty.

Craig Coben, giám đốc điều hành tại công ty nhân chứng Seda Experts và cựu giám đốc toàn cầu về thị trường vốn cổ phần tại Bank of America, cho biết: “Đó chỉ là mức giá trên màn hình, không phải là phán quyết đồng thuận từ các nhà đầu tư tổng hợp. Nếu một cổ phiếu có tỷ lệ thả nổi tự do dưới 1% và công ty muốn huy động tiền, các nhà đầu tư có thể sẽ coi giá cổ phiếu là điểm tham chiếu.”

1% cổ phiếu có sẵn để giao dịch lên tới gần 25 triệu cổ phiếu. Để so sánh, Tesla có 2,76 tỷ cổ phiếu được lưu hành công khai, tương đương khoảng 86% số cổ phiếu đang lưu hành; Ford có 3,92 tỷ cổ phiếu lưu hành (khoảng 98%) và General Motors có 1,37 tỷ cổ phiếu lưu hành công khai (cũng 98%).

Không chỉ vậy, cách VinFast ra mắt công chúng cũng đáng nghi ngờ. Sau khi cố gắng niêm yết cổ phiếu tại Mỹ ít nhất là từ tháng 3 năm 2022, VinFast đã từ bỏ giấc mơ IPO để sáp nhập với Công ty mua lại Black Spade của tỷ phú cờ bạc Macau, Lawrence Ho, trong một thương vụ định giá VinFast vào khoảng 23 tỷ USD. Con số này được tính bằng cách áp dụng bội số của Tập đoàn EV Lucid hạng sang có trụ sở tại Hoa Kỳ cho doanh thu dự kiến ​​vào năm 2023 dựa trên việc ban lãnh đạo đạt được mục tiêu của họ.

Tuy nhiên, mức định giá 23 tỷ USD đó có một số vấn đề. “[Nó] chưa được thị trường xác nhận,” Coben nói. “Nó cũng chưa được xác nhận bởi bên thứ ba độc lập vì theo hồ sơ, không có ý kiến ​​công bằng nào do cố vấn tài chính đưa ra.”

Đến tháng 7, Black Spade đã quyết định mua lại hơn 80% cổ phần của mình và đến tháng 8, 92% cổ đông của Black Spade đã rút toàn bộ tiền mặt. Tổng cộng VinFast, chỉ huy động được 169 triệu USD từ SPAC khi công ty đã khởi công cơ sở sản xuất xe điện mới trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina.

Forbes ban đầu đã chiết khấu 30% giá trị cổ phiếu của Phạm để giải thích cho tỷ lệ thả nổi thấp. Nhưng sau khi nói chuyện với gần chục nhà phân tích cổ phiếu về giao dịch bất thường này,

Forbes đã quyết định tính toán lại định giá VinFast như là một công ty tư nhân. Trong trường hợp này, chúng tôi lấy mức giá trung bình để bán bội số của các công ty xe điện khác, bao gồm tất cả các hãng từ Lucid đến Nio mới nổi ở châu Á cho đến công ty dẫn đầu ngành Tesla.

Dựa trên các bội số đó, Forbes ước tính cổ phần của Phạm tại VinFast vào khoảng 2,3 tỷ USD và tổng giá trị tài sản ròng của ông là 6,9 tỷ USD. Điều đó đẩy ông Vượng xuống và xếp ông ta ở vị trí thứ 359 trên thế giới.

Chúng tôi không phải là những người duy nhất nghĩ rằng mức định giá của Vinfast quá cao. Cổ phiếu đã giảm khoảng 45% vào thứ Ba. Tuy nhiên, ngay cả với sự sụt giảm đó, thị trường vẫn định giá Vinfast ở mức hơn 100 tỷ USD, gấp hơn 40 lần ước tính của chúng tôi.

Công ty xe điện non trẻ của Phạm Nhật Vượng phải đối mặt với những rào cản cạnh tranh đáng kể. David Whiston cho biết: “[Nó không] giảm bớt rủi ro về cách VinFast mở rộng quy mô trong một thị trường cực kỳ đông đúc mà các nhà sản xuất xe hơi truyền thống không còn bỏ qua nữa, họ đều có khả năng xây dựng nhiều nhà máy nhanh hơn một công ty khởi nghiệp”,  một nhà phân tích của Morningstar cho biết.

VinFast bắt đầu bán xe tại Việt Nam vào năm 2021 và báo cáo doanh thu 633 triệu USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, việc mở rộng sang thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn, càng trầm trọng hơn do bị đánh giá kém. Những người đã thử nghiệm các mẫu xe như VF 8 trong lần ra mắt đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm nay cho biết trên tạp chí thương mại ô tô Jalopnik rằng chiếc xe “đơn giản là chưa sẵn sàng cho Mỹ” và thất vọng trước kết quả với mức giá 46.000 USD của nó.

Lô xe đầu tiên được gửi đến Mỹ đã bị thu hồi vào tháng 5 sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra quan ngại về phần mềm của xe. Một bản đánh giá do một tài xế đệ trình vào đầu tháng 7 với việc chính quyền phàn nàn về việc một chiếc ô tô bị tắt máy hoàn toàn.

Tại sao Vinfast lại niêm yết trên Nasdaq với tỷ lệ thả nổi nhỏ như vậy vẫn còn nhiều nghi vấn nhưng có thể liên quan đến vấn đề quang học. Giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ với mức định giá cao là một sự kiện có uy tín và là sự kiện thu hút sự chú ý của công ty.

Cho đến nay sự cường điệu của ông Vượng  đã không làm tăng giá trị của công ty mẹ lên nhiều. Công ty vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Coben nói: “Mối lo ngại của tôi là một nhà đầu tư ít kinh nghiệm có thể nghĩ rằng mức giá này thể hiện tín hiệu thị trường về định giá và giao dịch trên cơ sở đó. Hiện tại, giá cổ phiếu sẽ chỉ là đối tượng gây tò mò chứ không phải là thước đo giá trị.”

____________

Nguồn: Forbes – How Much Is VinFast And It’s Vietnamese Founder Really Worth?




 

No comments:

Post a Comment