Thursday, August 31, 2023

Việt Nam – Nga cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện
2023.08.30
RFA

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.
Nhân Dân

Việt Nam và Nga hài lòng với những bước phát triển quan hệ thời gian qua, đồng thời cam kết thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế, quốc phòng-an ninh, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch…

Nội dung này được đưa ra trong Đối thoại Chiến lược Ngoại giao – Quốc phòng – An ninh Việt – Nga lần thứ 12 diễn ra vào ngày 29/8 vừa qua.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov chủ trì Đối thoại.

Nga hiện là một trong bốn quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Các nước khác có mối quan hệ này với Việt Nam là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Theo truyền thông Nhà nước, tại cuộc họp, hai bên  đã trao đổi sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đánh giá tình hình thế giới và khu vực đang có những biến chuyển nhanh, phức tạp và khó lường, đòi hỏi phát huy, nâng cao vai trò của các cơ chế đa phương để ứng phó với những thách thức chung. Tin không cho biết cụ thể những phức tạp về tình hình thế giới và khu vực mà hai bên trao đổi là gì.

Thứ trưởng thường trực Nguyễn Minh Vũ bày tỏ mong muốn Nga đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt với ASEAN, tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo truyền thông Nhà nước.

Cũng theo tin, trong chuyến thăm Nga lần này, lãnh đạo Việt Nam đã thăm trụ sở và làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Zarubeshneft. Đây là công ty của nhà nước Nga. Công ty này đã mua lại toàn bộ 35% cổ phần của công ty Rosneft trong liên doanh Rosneft Vietnam BV đang hoạt động tại lô 06.1 thuộc bể Nam Côn Sơn của Việt Nam. Đây là khu vực đã từng bị tàu hải cảnh của Trung Quốc quấy nhiễu hồi năm 2019.

Nga hiện cũng là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Việt Nam. Khoảng 80% kho vũ khí của Việt Nam là do Nga cung cấp. Tuy nhiên, trước việc Nga xâm lược Ukraine và cuộc chiến Nga – Ukraine vẫn đang tiếp diễn gây khó khăn cho việc mua bán vũ khí, Hà Nội cũng đang tìm kiếm các nguồn cung vũ khí khác để tránh quá lệ thuộc vào Nga.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment