Tuesday, August 29, 2023

LHQ: ‘Hàng trăm ngàn’ người bị buôn bán vào các trung tâm lừa đảo Đông Nam Á
Reuters
29/08/2023
VOA

Tranh truyên truyền về phòng chống mua bán người.

Trong một báo cáo hôm 29/8, Liên Hiệp Quốc cho biết hàng trăm nghìn người đang bị các băng nhóm tội phạm buôn bán và buộc phải làm việc trong các trung tâm lừa đảo cũng như các hoạt động trực tuyến bất hợp pháp khác mọc lên khắp Đông Nam Á trong những năm gần đây, Reuters đưa tin.

Báo cáo trích dẫn “các nguồn đáng tin cậy” ước tính rằng ít nhất 120.000 người trên khắp Myanmar và khoảng 100.000 người ở Campuchia có thể bị mắc kẹt trong các hoạt động lừa đảo, cùng với các doanh nghiệp khác thuộc sở hữu của bọn tội phạm ở Lào, Philippines và Thái Lan, từ lừa đảo tiền điện tử đến cờ bạc trực tuyến.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk nói: “Những người bị ép buộc làm việc trong các hoạt động lừa đảo này phải chịu đựng sự đối xử vô nhân đạo trong khi bị buộc phải phạm tội hình sự. Họ là nạn nhân. Họ không phải là tội phạm”.

Người phát ngôn cảnh sát Campuchia Chhay Kim Khoeun cho hay ông chưa xem báo cáo này của LHQ nhưng ông thắc mắc về con số trên.

“Tôi không biết trả lời thế nào, họ lấy con số (100.000) từ đâu? Họ đã điều tra chưa? Họ lấy dữ liệu ở đâu? Người nước ngoài chỉ nói suông thôi”.

Chính phủ do quân đội điều hành của Myanmar không trả lời khi được đề nghị đưa ra bình luận.

Báo cáo của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là một trong những báo cáo chi tiết nhất về hiện tượng xuất hiện các vụ buôn người kể từ đại dịch COVID, do việc đóng cửa các sòng bạc dẫn đến sự di chuyển đến các khu vực ít được quản lý hơn ở Đông Nam Á.

Báo cáo cho biết các trung tâm lừa đảo đang phát triển nhanh chóng đang tạo ra doanh thu hàng tỷ đôla mỗi năm.

Báo cáo có đoạn: “Đối mặt với thực tế hoạt động mới, các tay tội phạm ngày càng nhắm mục tiêu vào những người di cư trong những tình huống dễ bị tổn thương… để tuyển dụng vào các hoạt động tội phạm, với vỏ bọc là cung cấp cho họ công việc thực sự”.

Cáo báo cho biết hầu hết nạn nhân buôn người đến từ các nước Đông Nam Á khác cũng như Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong, nhưng một số được tuyển dụng từ những nơi xa xôi như châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Văn phòng Nhân quyền của LHQ kêu gọi các chính quyền khu vực tăng cường pháp quyền và giải quyết nạn tham nhũng để “phá vỡ vòng luẩn quẩn không bị trừng phạt” vốn tạo điều kiện cho các tổ chức tội phạm phát triển mạnh.

No comments:

Post a Comment