Monday, August 28, 2023

Pháp cấm trang phục abaya của người Hồi giáo tại các trường công
Reuters
28/08/2023
VOA

Phụ nữ mặc trang phục abaya ở Jeddah, Ả Rập Saudi. Pháp sẽ cấm trẻ em mặc trang phục này trong các trường công lập.

Pháp sẽ cấm trẻ em mặc abaya, loại áo choàng dài, rộng mà một số phụ nữ Hồi giáo mặc trong các trường công lập, Bộ trưởng giáo dục nước này cho biết hôm Chủ nhật trước mùa tựu trường.

Pháp là quốc gia đã thi hành lệnh cấm nghiêm ngặt đối với các dấu hiệu tôn giáo trong các trường công lập kể từ khi luật pháp thế kỷ 19 loại bỏ bất kỳ ảnh hưởng truyền thống nào của Công giáo ra khỏi giáo dục công. Nước này đã phải vật lộn để cập nhật các hướng dẫn nhằm đối phó với nhóm thiểu số Hồi giáo đang ngày càng tăng.

Năm 2004, nước này cấm khăn trùm đầu trong trường học và thông qua lệnh cấm che mặt ở nơi công cộng vào năm 2010, khiến một số người trong cộng đồng Hồi giáo gồm 5 triệu người tức giận.

Bảo vệ chủ nghĩa thế tục là một lời kêu hiệu triệu ở Pháp, vang dội khắp chính trường, từ những người cánh tả ủng hộ các giá trị tự do của thời kỳ Khai sáng cho đến những cử tri cực hữu đang tìm kiếm một bức tường thành chống lại vai trò ngày càng tăng của Hồi giáo trong xã hội Pháp.

Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TF1: “Tôi đã quyết định rằng trang phục abaya sẽ không được mặc ở trường học nữa”.

Ông nói: “Khi bạn bước vào một lớp học, bạn không nên xác định được tôn giáo của học sinh chỉ bằng cách nhìn vào họ”.

No comments:

Post a Comment