Monday, August 28, 2023

Nhật Bản: Mức phóng xạ của nước biển gần Fukushima dưới giới hạn
Reuters
28/08/2023
VOA

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở miền bắc Nhật Bản, 24/8/2023.

Bộ Môi trường Nhật Bản hôm 27/8 cho biết rằng các cuộc kiểm tra nước biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản không phát hiện bất kỳ chất phóng xạ nào, vài ngày sau khi chính quyền bắt đầu xả ra biển nước đã qua xử lý dùng để làm mát các lò phản ứng bị hư hỏng.

Nhật Bản bắt đầu xả nước từ nhà máy Fukushima bị hư hại ra Thái Bình Dương hôm 24/8, làm dấy lên làn sóng phản đối ở Nhật Bản và các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc, nước cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản.

Nhật Bản và các tổ chức khoa học cho biết nước này an toàn sau khi được lọc để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium, một đồng vị phóng xạ của hydro.

Vì tritium khó tách khỏi nước nên nước Fukushima được pha loãng cho đến khi mức tritium giảm xuống dưới giới hạn quy định.

Bộ trưởng Môi trường Akihiro Nishimura cho biết rằng việc giám sát sẽ được thực hiện “với mức độ khách quan, minh bạch và độ tin cậy cao” để ngăn chặn những tác động tiêu cực đến danh tiếng của Nhật Bản.

Một quan chức cho biết Bộ sẽ công bố kết quả xét nghiệm hàng tuần trong ít nhất ba tháng tới.

Cơ quan thủy sản Nhật Bản cho biết rằng các cuộc kiểm tra cá ở gần nhà máy không cho thấy bất kỳ điều gì bất thường. Cuộc thử nghiệm hôm thứ Bảy không tìm thấy hàm lượng tritium nào có thể phát hiện được.

No comments:

Post a Comment