Monday, August 28, 2023

Người phụ trách Thư ký Tài chính của AIC ra đầu thú
28-08-2023
RFA

Bà Nguyễn Thị Thu Phương (ảnh tại thời điểm đầu thú và trước đó).
Courtesy Tiền Phong

Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng bộ phận Thư ký Tài chính Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã ra đầu thú sau khi bỏ trốn và bị truy nã.

Phát ngôn nhân Bộ Công an Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô, vào ngày 28/8 thông báo như vừa nêu. Theo đó Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu thuộc Bộ Công an Việt Nam đã tiếp nhận người trở về là bà Nguyễn Thị Thu Phương. Bà này bị cho là đối tượng liên quan sai phạm trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.

Vào tháng 11/2022, bà Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và bảy người khác trong vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ..." xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, AIC, và các đơn vị liên quan được Bộ Công an Việt Nam thông báo đang bỏ trốn và bị truy nã. Bộ này kêu gọi họ ta đầu thú.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị xác định có vai trò lớn trong vụ án. Bà này trốn truy nà và bị phát hiện đang ẩn mình ở Châu Âu. Bản thân bà Nhàn từng là trung gian cho các thương vụ mua bán vũ khí giữa Việt Nam và các những nhóm quốc phòng ngoại quốc. Trong đó có thương vụ mua bán một vệ tinh quân sự cho Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vụ trụ Israel (IAI) hồi năm 2018.

Vào ngày 4/1/2023, bà Nhàn bị Tòa Hà Nội tuyên án tổng cộng 30 năm tù trong vụ án "vi phạm quy định đấu thầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, đưa/nhận hối lộ" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, AIC, và các đơn vị liên quan.

Ngoài vai trò trong vụ án tại tỉnh Đồng Nai, bà Nhàn vào tháng 8/2022 còn bị khởi tố trong vụ án "vi phạm về quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh và AIC hồi năm 2012. Lúc bấy giờ, đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính là bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh.

Vào ngày 4/7 vừa qua, Phát ngôn nhân Tô Ân Xô cũng thông báo ông Đỗ Văn Sơn- nguyên kế toán trưởng AIC, đã ra đầu thú.

No comments:

Post a Comment