Hiến Pháp 2013 và quyền sở hữu đất đai trong bối cảnh xã hội dân sự tại Việt Nam.
Luật sư Đào Tăng Dực
29.08.2023
Quyền
sở hữu tư sản (private properties) nói chung và đặt biệt quyền sở hữu đất đai
(land ownership) có một tương quan thuận chiều với mức độ dân chủ và sự tôn
trọng nhân quyền cũng như các quyền tự do khác trong một quốc gia.
Quyền
sở hữu tư sản là quyền của các công dân cá thể (individual citizens), hoặc một
hữu thể pháp lý (legal entities) không phải những con người bằng xương bằng
thịt (natural persons), nhưng do luật pháp cấu tạo thành như một hội đoàn, một
tập đoàn thương mại, tài chánh, kinh tế, từ thiện, tôn giáo, chính trị… đăng ký
có pháp nhân (legal personality). Tất cả những thực thể đó là thành phần cấu
tạo (constituent parts) của xã hội dân sự (civil society).
Xã
hội dân sự là một khái niệm rất quan trọng trong nền chính trị của quốc gia và
tôi xin giải thích thêm như sau:
Trong
một quốc gia, tự cổ chí kim, các công dân cá thể luôn đối diện với 2 thực thể
vô cùng quan trọng. Một bên là chính quyền (the state) và bên kia là xã hội dân
sự (civil society). Hai thực thể này bao gồm trong bản chất 2 yếu tính. Một là
đối nghịch và hai là hỗ tương, như Âm và Dương trong Thái Cực Đồ của triết học
Đông Phương vậy.
Chính
quyền là bộ máy điều hành quốc gia bao gồm hành pháp, lập pháp, tư pháp, các
cấp hành pháp khác nhau như Bộ, quân đội, cảnh sát công an, các tòa án v..v..
Xã
hội dân sự, theo định nghĩa rộng rãi của Karl Marx là tất cả những gì còn lại
trong quốc gia sau khi trừ đi thực thể chính quyền. Tức là xã hội dân sự sẽ bao
gồm tất cả các tập thể, hội đoàn từ thương mại, kinh tế, tiền tệ, tôn giáo, từ
thiện, chính trị đến các cá nhân tham gia các tập thể này và nhất là đại khối
những công dân cá thể không tham gia bất cứ một tập thể nào trong quốc gia đó.
Khi phân tách như vậy, chúng ta sẽ ý thức rằng: xã hội dân sự đồng nghĩa với
đại khối nhân dân.
Một
quy luật mà nhân loại ý thức rõ rệt trên thế giới là: trong một chế độ độc tài
thì chính quyền như một thực thể phình to và áp đảo xã hội dân sự. Trong một
nền dân chủ thì xã hội dân sự thăng hoa và chính quyền bị kiểm soát và giới
hạn.
Một
quy luật không kém quan trọng là nếu chính quyền phình trướng và hủy diệt xã
hội dân sự thì chúng ta sẽ có độc tài toàn trị và dân chúng lầm than như tại
các quốc gia CS hôm nay.
Ngược
lại nếu xã hội dân sự phát triển thái quá và chính quyền hoàn toàn tan vỡ thì
sẽ có tình trạng quốc gia loạn lạc, dân chúng cũng sẽ lầm than tương tự (như
tại Afghanistan, Iran. Niger và một vài quốc gia Phi Châu bây giờ.)
Nghệ
thuật lãnh đạo quốc gia nằm nơi khả năng cân bằng thế lực giữa hai thực thể
quan trọng này.
Cũng
vì đảng CSVN, cũng như đảng CSTQ và các đảng CS khác trên thế giới chủ trương
độc tài toàn trị, nên hiến pháp và luật pháp tại các quốc gia này chủ trương khống
chế và đàn áp triệt để xã hội dân sự. Một trong những phương tiện chiến lược
của độc tài muốn triệt tiêu xã hội dân sự là cướp đi quyền sở hữu đất đai của
các tập thể và công dân cá thể trong xã hội dân sự.
Như thế đảng CSVN, trong mục tiêu thiết lập độc tài toàn trị trên đất
nước Việt Nam đã sử dụng Hiến Pháp 2013 để tước đoạt quyền sở hữu đất đai của
toàn dân như thế nào?
Câu
trả lời không nằm nơi nào xa vời mà có thể nhìn rõ qua Điều 53 của Hiến Pháp
2013.
Điều 53 Hiến pháp năm 2013 quy định:
“Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên
khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và
các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do
Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”
Điều
53 là một sự lừa gạt khổng lồ. Khi ghi rằng đất đai và những tài nguyên khác
của quốc gia là sở hữu của toàn dân nhưng do nhà nước (tức chính quyền) chủ sở
hữu và thống nhất quản lý thì trên thực chất cụm từ “toàn dân” chỉ là một khái
niệm vô thưởng vô phạt, trong khi chính quyền (CSVN) với guồng máy hành chánh,
quân đội và công an trong tay mới là một thực thể có khả năng thực sự làm chủ
nhân ông.
No comments:
Post a Comment