Wednesday, June 28, 2023

Đức sẵn sàng triển khai 4.000 quân tại Litva để bảo vệ sườn đông của NATO
Đăng ngày: 27/06/2023 - 13:24
Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius đã đưa ra một thông báo bất ngờ tại Vilnius, thủ đô Litva, hôm qua 26/06/2023. Đức sẵn sàng bố trí 4.000 quân thường trực trên lãnh thổ quốc gia thành viên NATO này, để củng cố biên giới phía đông của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius phát biểu trong chuyến thăm trại huấn luyện quân sự ở Pabrade, Litva ngày 26/06/2023. AP - Mindaugas Kulbis

Quyết định của Berlin cho phép cải thiện hình ảnh của nước Đức, vốn bị nhiều quốc gia Đông Âu phê phán là đầu tư không đủ mức cho nỗ lực phòng thủ chung của châu Âu chống lại các đe dọa từ Nga.

Thông tín viên Pascal Thibaut tường trình từ Berlin :

‘‘Những diễn biến mới nhất ở Nga đã đẩy nhanh mọi thứ. Rõ ràng trên máy bay đến Vilnius, bộ trưởng Quốc Phòng Đức đã quyết định không dừng ở những tuyên bố chung chung. Bộ trưởng Quốc Phòng Boris Pistorius đã khiến người Đức và các chủ nhà Litva ngạc nhiên, bởi chính quyền Litva đã kêu gọi một biện pháp như vậy từ nhiều tháng.

Chính quyền Đức hứa sẽ triển khai thường trực khoảng 4.000 binh sĩ, hoặc một lữ đoàn ở quốc gia vùng Baltic. Hồi mùa hè năm ngoái, thủ tướng Olaf Scholz đã nêu một khả năng như vậy, nhưng từ đó Berlin chủ trương các lực lượng này có thể ở lại Đức, và chỉ được triển khai ở Litva trong trường hợp khẩn cấp.

Bộ trưởng Quốc Phòng Boris Pistorius cảm thấy việc chuyển quân này chỉ có thể diễn ra khi có cơ sở hạ tầng phù hợp. Cụ thể là nơi ở cho binh sĩ cùng gia đình và khu vực huấn luyện. Chính quyền Vilnius muốn mọi việc diễn ra nhanh chóng, để có thể tiếp nhận các lực lượng này vào năm 2026.

Quân đội Đức đã có mặt tại Litva từ năm 2017 với tư cách là một phần của lực lượng NATO. Với quyết định bất ngờ này, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius đã thực hiện một bước đi quan trọng, trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius trong vài ngày nữa. Thông báo nói trên giúp cải thiện hình ảnh của nước Đức, vốn bị các nước Đông Âu chỉ trích là không đủ nỗ lực, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng của Nga chống Ukraina’’.

Vẫn tại khu vực Baltic, hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga thông báo bắt đầu một số cuộc tập trận không quân chiến thuật. Trước đó, hôm qua, 26/06/2023, theo bộ Quốc Phòng Nga, hai chiến đấu cơ Anh Typhoon đã áp sát không phận Nga tại Biển Đen, buộc phía Nga điều phi cơ lên ‘‘ngăn chặn’’.

No comments:

Post a Comment