Wednesday, June 28, 2023

Quân đội Ukraina giải phóng ngôi làng thứ 9, vượt sông Dniepr
Đăng ngày: 27/06/2023 - 13:17
Quân đội Ukraina tiếp tục cuộc phản công. Hôm qua, 26/06/2023, bộ Quốc Phòng Ukraina thông báo giải phóng được ngôi làng thứ 9 tính từ đầu cuộc phản công. Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đến thăm hai địa điểm ở tiền tuyến miền đông Ukraina.

                                                                                                     RFI: Xem video
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (P) cùng với một quân nhân Ukraina ở vùng Donetsk, Ukraina ngày 26/06/2023. via REUTERS - UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER

Một bước tiến của cuộc phản công được nhiều nhà quan sát chú ý là quân đội Ukraina đã vượt sông Dniepr ở tỉnh miền nam Kherson, và dường như đã lập được một ‘‘đầu cầu’’ phía tả ngạn sông, đối diện với thủ phủ Kherson, vị trí chiến lược cho phép kiểm soát trục đường chính hướng về bán đảo Crimée. Thông tín viên Stéphane Siohan tường trình từ Kiev :

‘‘Các lực lượng Ukraina vẫn tiếp tục tiến về phía trước. Đây trước hết là điều toát ra từ các phát biểu của tổng thống Zelensky, đã đến vùng Donbass hôm thứ Hai, 26/06. Nguyên thủ Ukraina trao tặng huân chương cho binh sĩ. Thậm chí ông còn tham gia chụp hình selfie, thanh thản uống cà phê với các nhân viên phục vụ tại một cây xăng.

Bất chấp tính chất nghiêm trọng của tình hình, tổng thống Ukraina cho rằng đây là một ngày hạnh phúc, bởi quân đội Ukraina đã giành thêm đất. Trên thực tế, bộ Quốc Phòng đã chính thức thông báo chiếm lại được làng Rivnopil tại vùng Donbass. Đây là địa phương thứ 9 được chính thức giải phóng khỏi các lực lượng chiếm đóng Nga.

Nhưng điều đặc biệt quan trọng là quân đội Ukraina dường như đã thiết lập được một đầu cầu ở phía nam Kherson, bên tả ngạn sông Dniepr, tại Olechky. Đây là một khu vực đầm lầy, rộng vài cây số, khá khó kiểm soát. Nhưng người Ukraina đã thực sự vượt được sông ở địa điểm mà quân Nga không ngờ tới, sau khi phá hủy đập Nova Kakhovka.

Nếu quân đội Kiev cố gắng duy trì và củng cố được đầu cầu này, đối diện với thành phố Kherson, họ sẽ kiểm soát được đoạn đầu của xa lộ dẫn thẳng đến bán đảo Crimée. Tất cả điều này tất nhiên sẽ diễn ra rất chậm chạp, khó khăn, tổn thất nhiều về sinh mạng. Nhưng đối với người Ukraina, điều  này quan trọng hơn nhiều so với trò múa rối đang diễn ra ở điện Kremlin’’.

No comments:

Post a Comment