Sunday, January 28, 2024

VNTB – Tổng Liên đoàn Lao động tiếp tay gài bẫy công nhân
Dân Trần
29.01.2024 2:00
VNThoibao



(VNTB) – Người khó khăn sẽ dính bẫy tín dụng, còn cán bộ lãnh đạo vừa được ngân hàng chi tiền “cảm ơn”, vừa được các sàn thương mại điện tử gửi “hoa hồng”.

 Từ giữa tháng 1, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ) bắt đầu chương trình hỗ trợ quà tết trị giá 300.000 đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng điều kiện để nhận được số tiền này không hề dễ dàng, làm dấy lên quan ngại về việc TLĐLĐ cấu kết, móc ngoặc với doanh nghiệp để gài bẫy tài chính với công nhân.

Cụ thể, thay vì chuyển thẳng vào tài khoản có sẵn của công nhân, TLĐLĐ lại yêu cầu phải mở tài khoản mới của công ty tài chính HD Saison. Đây là một công ty con của ngân hàng HD Bank, chuyên cung cấp dịch vụ cho vay, tín dụng. Đặc biệt, với khoản hỗ trợ này thì công nhân không rút tiền mặt ra được, mà thực tế đây là 300.000 đồng voucher của các sàn thương mại điện tử. Chỉ có thể dùng 300.000 đồng đó để mua hàng hóa trên Shopee, Tiki (các sàn thương mại điện tử mà TLĐLĐ hợp tác).

“Chương trình hỗ trợ này là dành cho công nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng lại ép họ mua hàng online thì chẳng khác nào không hỗ trợ, vì công nhân nghèo nhiều người đâu có điện thoại thông minh đâu. Tôi thấy hỗ trợ kiểu này thì rõ ràng Nhà nước không chịu tìm hiểu cho dân mà chỉ toàn làm chuyện trên trời thôi”. Cô M.L., một công nhân ở Bình Dương nói với phóng viên VNTB.

Ngoài ra, khi người lao động đăng ký tài khoản để nhận tiền hỗ trợ này thì công ty HD Saison sẽ tự động cấp sẵn 5 triệu đồng dư nợ tín dụng trong tài khoản. Nếu công nhân chi tiêu số tiền này thì tức là đang vay nợ của HD Saison mà không cần hợp đồng rõ ràng, không được tư vấn kiến thức tài chính.

Và như vậy người lao động sẽ rơi là bẫy nợ theo hình thức cho vay tiêu dùng không thế chấp của các công ty tín dụng. Vướng vào cái bẫy này, công nhân sẽ phải đối diện với mức lãi suất rất cao. Thậm chí nhiều trường hợp bị đòi nợ theo kiểu khủng bố tâm lý, lãi mẹ đẻ lãi con không khác gì xã hội đen.

“Mang tiếng là hỗ trợ nhưng thực tế là đang gài bẫy người lao động. Theo tôi số tiền này không giúp được gì nhiều cho người dân trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nhưng Tổng Liên đoàn sẽ thu được nhiều nguồn lợi. Thứ nhất, với việc mở ra hàng trăm ngàn tài khoản tín dụng như vậy thì các lãnh đạo sẽ được bên ngân hàng chi tiền ‘cảm ơn’ rất cao. Thứ hai, việc ép người lao động phải mua hàng trên các sàn thương mại điện tử mà Tổng Liên đoàn có hợp tác thì chắc chắn các lãnh đạo cũng sẽ được những sàn này chi hoa hồng. Thứ ba, chuyện tham nhũng của các quan chức Việt Nam thì ai cũng biết, trong tổng số tiền hỗ trợ này thì có thể các cán bộ đã có kê khống lên một phần rồi. Như vậy, tôi thấy đây sẽ là cái tết no say phủ phê cho một số lãnh đạo, nhưng vô cùng khó khăn với người lao động”. Anh L.T., một người dân ở Sài Gòn nói với phóng viên VNTB.

Được biết, dịp Tết Nguyên Đán 2023, tổ chức công đoàn đã dành hơn 6.100 tỷ đồng chăm lo cho công nhân, lao động. Tết Nguyên Đán năm nay, TLĐLĐ dự kiến sẽ chi tiền hỗ trợ nhiều hơn năm trước. Ước tính số lượng được hỗ trợ trên toàn quốc sẽ vào khoảng trên 200.000 người. Đến sáng 24/01, đã hơn 40.000 người nhận quà Tết 300.000 đồng. Trong đó trên 35.000 người đã hoàn thành mua hàng với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

________________
Tham khảo:
https://tuoitre.vn/tong-lien-doan-lao-dong-viet-nam-giai-thich-ly-do-khong-phat-300-000-dong-tien-mat-cho-cong-nhan-20240124204841507.htm

 


 

No comments:

Post a Comment