Monday, January 29, 2024

Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm quốc phòng vào cuối năm nhằm đa dạng hóa nguồn cung vũ khí
VOA Tiếng Việt
30/01/2024
VOA

Xe tăng được trưng bày tại Triển lãm quốc phòng quốc tế đầu tiên của Việt Nam diễn ra vào tháng 12 năm 2022.

Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm quốc phòng quốc tế vào tháng 12 năm nay nhằm mở rộng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này giữa lúc quốc gia Đông Nam Á tìm cách đa dạng nguồn cung vũ khí của mình.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến nói với các phóng viên tại một buổi gặp mặt cơ quan báo chí hôm 26/1 rằng sự kiện sẽ được tổ chức tại căn cứ không quân Gia Lâm ở Hà Nội từ ngày 19 đến 22 tháng 12, theo cổng thông tin Bộ Quốc phòng.

Trong khi đó, Thiếu tướng Lê Quang Tuyến, phó chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam được cổng thông tin Chính phủ trích lời nói rằng triển lãm sẽ là “hình thức thúc đẩy hợp tác quốc phòng, chia sẻ, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ” cũng như “mở rộng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng với các nước, các đối tác quốc tế.”

Việt Nam là một trong 20 nước mua vũ khí lớn nhất trên thế giới trong bối cảnh căng thẳng thường xuyên với Trung Quốc và đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào vũ khí của Nga, vốn là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng chính của Việt Nam.

Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí sản xuất trong nước với các đối tác nước ngoài.

Việt Nam tổ chức triển lãm quốc phòng đầu tiên vào tháng 12 năm 2022, thu hút 174 nhà triển lãm đến từ 30 quốc gia, bao gồm tất cả các quốc gia sản xuất vũ khí lớn ngoại trừ Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 26/1 cho biết “một số thỏa thuận đã đạt được” tại cuộc triển lãm đó nhưng không cung cấp thêm chi tiết, theo Reuters. Bộ này cho biết, chi tiêu hàng năm cho quân sự của Việt Nam chiếm 2% tổng sản phẩm quốc nội.

Việt Nam đang sản xuất vũ khí loại nhỏ, đạn dược, máy bay không người lái và xe bọc thép cùng với các loại vũ khí khác.

Bộ Quốc phòng Việt Nam và Israel đang hợp tác để lắp ráp dây chuyền sản xuất súng trường của Israel tại nhà máy Z-111 ở quốc gia Đông Nam Á. Theo đó, Israel sẽ dần chuyển giao công nghệ sản xuất súng Galil ACE 31/32 cho Việt Nam trong khi quốc gia Đông Nam Á muốn thay thế dần loại súng AK-47 vốn đang trở nên lạc hậu của Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết triển lãm năm nay sẽ có quy mô lớn hơn lần trước nhưng không cho biết chi tiết cụ thể về các đối tượng tham gia triển lãm. Ngoài các nhà triển lãm quốc tế, các doanh nghiệp quốc phòng trong nước sẽ có các gian trưng bày sản phẩm do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất.

No comments:

Post a Comment