Wednesday, January 31, 2024

Đại diện Thường trú Vatican tại Việt Nam bắt đầu công tác tại Hà Nội trong tuần này
2024.01.31
RFA

Công nhân đang sửa chữa taiij nhà thờ Thánh Joseph ở Hà Nội hôm 27/4/2021 (minh họa)
AFP

Vào ngày 31/1/ 2024, vị Đại diện Thường trú đầu tiên của Vatican chính thức bắt đầu sứ vụ tại Việt Nam. Trong khi chờ đợi Chính phủ Việt Nam thống nhất cơ sở làm việc và nơi ở, Vị Đại diện Thường Trú Vatican sẽ lưu lại tại Khách sạn Pan Pacific, quận Ba Đình, cách Tòa Tổng Giám mục Hà Nội hai kilomet.

Mạng báo UCA của Liên đoàn Công giáo Châu Á loan tin ngày 29/1 dẫn thông báo như vừa nêu của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam- Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng.

UCA còn dẫn lời một vị linh mục kỳ cựu của Tổng Giáo phận Hà Nội phát biểu trong điều kiện ẩn danh rằng Chính phủ Việt Nam chắc chắn sẽ cấp cho Tòa thánh một lô đất ở quận Tây Hồ để xây cơ sở cho Đại diện Thường trú.

Trong khi đó Linh mục Đinh Xuân Toàn, Dòng Chúa Cứu Thế ở Huế, được UCA dẫn lời rằng nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả lại khu nhà cổ được dùng làm Tòa Khâm sứ từ năm 1951 đến 1959. Theo lời cùa những người kêu gọi, nếu Chính phủ Hà Nội thực hiện điều đó thì sẽ là một dấu chỉ cho thấy thiện chí của phía Việt Nam muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Giáo hội Công giáo.

Khu nhà Khâm sứ ngay sát Tòa Giám mục Hà Nội bị Chính phủ Việt Nam trưng thu và dùng làm thư viện công cộng từ năm 2008 sau thời gian bị sử dụng làm nhà hàng ăn uống, quán bar. Vào tháng 12/2007 và tháng 1/2008, nhiều giáo dân và tu sĩ tập trung cầu nguyện tại khu vực Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, 42 Nhà Chung và Giáo xứ Thái Hà kêu gọi Nhà nước trả lại cơ sở lại cho Giáo hội. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra tối hậu thư đến 5 giờ chiều ngày 27/1/2008, mọi người phải giải tán.

Chính quyền cộng sản Việt Nam đã “mượn” vô số cơ sở tôn giáo của các tôn giáo sau năm 1954 ở miền Bắc, và sau năm 1975 ở miền Nam. Nhiều cơ sở đó còn được sử dụng cho mục đích công; nhưng cũng có những nơi bị bán cho các tổ chức tư và cá nhân.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment