Monday, January 29, 2024

VNTB – Nên thay vườn thú bằng mô hình safari bán hoang dã
Dân Trần
30.01.2024 5:50
VNThoibao



(VNTB) – Muốn biết 1 xã hội văn minh ra sao thì chỉ cần coi cách con người trong xã hội đó đối xử với động vật như thế nào

 Những ngày qua Hà Nội trải qua một đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nhiệt độ có khi chỉ từ 10-16 độ C, có lúc dưới 10 độ. Hơn nữa, cái rét Hà Nội không đơn giản là lạnh mà còn kéo theo độ ẩm cao, gió mạnh buốt giá. Cái lạnh càng làm dư luận phẫn nộ khi nhìn thấy những hình ảnh những động vật trong vườn thú Hà Nội ốm trơn xương, co ro trong mùa đông giá rét tại thủ đô. 

“Trong trận banh vào tối 27/01, giữa CLB Thể Công Viettel và CLB Deajeon Hana Citizen, tôi thấy các cầu thủ Hàn Quốc đã phải mang mền ra đắp dưới cái lạnh ở sân Hàng Đẫy. Hàn Quốc là xứ lạnh, nhưng các cầu thủ khoẻ mạnh Hàn còn không chịu nổi cái lạnh của Hà Nội, thì những con thú ốm trơ xương, không mền, không áo quần sẽ phải chịu đựng như thế nào?” Anh N.V., một người dân nói với phóng viên VNTB.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ Online, trong sáng 28/01, nhiệt độ tại Hà Nội ở ngưỡng 11 độ C. Tại khu vực nuôi nhốt khỉ (ở Vườn thú Hà Nội, thuộc công viên Thủ Lệ, quận Ba Đình), khỉ mẹ ôm khỉ con co ro trong giá rét. Dù bên trong khu nuôi nhốt có chuồng trú ẩn, nhưng chuồng không được che chắn kỹ khiến gió lùa vào trong. Hiện nay Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội đã cho lắp đặt hệ thống máy sưởi cho các động vật lớn như voi, hổ, báo, sư tử, gấu… Đồng thời có các hộp trú để khỉ chui vào trong. (1)

Được biết, công viên Thủ Lệ hiện nay có hơn 600 cá thể thuộc khoảng 100 loài sinh vật gồm 5 loài bò sát lưỡng cư, 40 loài cá nước mặn, 35 loài thú, 50 loài chim, hổ vàng, sư tử, đà điểu, hươu cao cổ … cho các bé và người lớn tham quan và check in. Đặc biệt còn có sự xuất hiện của những loài động vật thuộc nước ngoài đến từ đất nước Nhật Bản, Lào … (2)

“Theo tôi thì cho dù có máy sưởi hay không thì việc nuôi nhốt này cũng rất vô nhân đạo và trái quy luật tự nhiên. Động vật hoang dã có quyền được sống trong môi trường tự nhiên. Nuôi nhốt như vậy giống như cầm tù động vật để con người ngắm nhìn và thu lợi. Tôi thấy nên dẹp mô hình vườn thú này đi và thay bằng các mô hình safari thì tốt hơn và nhân văn hơn”. Anh N.V. nói.

Hiện nay nhiều nước cũng đã bỏ mô hình vườn thú, sở thú hoặc các hình thức xiếc thú để bảo vệ động vật. Thay vào đó là những công viên động vật bán hoang dã, safari, đây là dạng mô hình giống như thảo cầm viên, nhưng các loài động vật được chăm sóc và bảo tồn trong môi trường tự nhiên mở mà không bị nuôi nhốt trong chuồng trại. Một safari thường phải có diện tích rộng lớn, được xây dựng trong điều kiện khí hậu, môi trường thích hợp cho nhiều các loài động vật khác nhau.

Với diện tích 29 hecta, bao gồm 6 hecta hồ nước tự nhiên, công viên Thủ Lệ hoàn toàn có thể được cải tạo thành một safari ngay giữa lòng thủ đô. Đồng thời tuyển lựa lại những loài động vật cho phù hợp với thời tiết và khí hậu tại Hà Nội, ví dụ những loài xứ nóng thì gửi vào các safari ở Nam, những loài ở xứ lạnh thì để lại Hà Nội thì sẽ tốt hơn. Như vậy vừa thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế, cho thấy sự nhân văn của người Hà Nội, vừa tạo điều kiện sống tốt hơn cho các loài động vật hoang dã.

__________

Tham khảo:
1. https://tuoitre.vn/xot-xa-canh-khi-vooc-o-vuon-thu-ha-noi-co-ro-om-nhau-trong-gia-ret-2024012810450228.htm
2. https://vtv.vn/doi-song/cong-vien-thu-le-nhon-nhip-khach-tham-quan-ngay-dau-nam-moi-20230125102209439.htm


 

No comments:

Post a Comment