VNTB – Không thông cảm thì biết làm gì với “delay”?Thới Bình
01.02.2024 12:52
VNThoibao
Trong các loại hình giao thông, theo nhận xét của nhiều người, đi máy bay là phương tiện nhanh nhất và cũng là tốn kém nhất. Vì nhu cầu công việc phải đi xa, phải đến đúng giờ, thực hiện đúng kế hoạch, nhiều người thường lựa chọn phương tiện di chuyển là máy bay, cho dù phải chấp nhận cái giá mắc khi mua vé gấp, hay vì hạng phổ thông đã hết, buộc “bấm bụng” phải mua thương gia.
Và câu chuyện trễ chuyến bay/ delay, có lẽ cũng không phải quá xa lạ. Chịu đủ thiệt hại vì hãng thông báo dời lịch sát ngày bay, nhưng chỉ có hai lựa chọn: chấp nhận hoặc tự tìm chuyến khác còn chỗ trống, hủy vé không mong muốn và vé không hoàn tiền lại.
Từng nhiều lần bị delay, chị Ngọc chia sẻ tại phòng chờ: “Biết sao giờ, mình còn lựa chọn nào khác à? Mình cũng đâu thể lên chửi bới, làm ầm ĩ được, vừa mất văn hóa vừa không hiệu quả gì? Người ta cầm cán mà. Tui nhớ có lần, tui hẹn người ta đón ở sân bay lúc 9h sáng, canh theo giờ bay, dự kiến tới. Cuối cùng nó delay, xuống tới là hơn 11h, còn ai ở đó mà chờ, cuối cùng tự bắt xe vô. Mà bắt xe cũng không khó khăn gì, cái quan trọng là sai lịch, sai tiến độ, sai chương trình, ảnh hưởng biết bao nhiêu là thứ.
Rồi một lần nữa, nghĩ bay đêm cho khỏe, mà mình không chọn giấc cuối vì nó quá khuya. Về tới Sài Gòn cũng 23 giờ, ảnh hưởng gia đình, mình chọn suất gần cuối, về tầm 21 giờ. Xong xuôi hết rồi, vô phòng chờ, nó delay. Rồi không lẽ đi ra lại? Rồi lại vô làm thủ tục an ninh lại? Vừa mệt vừa mất thời gian, thôi chịu. Mà đợt đó nghe đâu vì chuyến bay mình không đủ người nên họ dồn người về chuyến cuối.
Biết delay là ở đâu cũng có. Nhưng nước ngoài là chuyện của nước ngoài, lao động như mình thì biết cái gì mà bàn, mà so với sánh. Mình chỉ biết tuân thủ theo Hiến pháp và Pháp luật. Quy định khi máy bay delay ở Việt Nam như thế nào thì cứ làm theo đi. Mà hình như theo mình thấy, cũng chưa đúng 100% theo quy định lắm đâu.
Tại Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, Điều 8.2 khoản a, trong trường hợp chuyến bay bị chậm thì hãng hàng không có nghĩa vụ: “Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nơi nghỉ, ngủ phù hợp theo quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành”
Song song đó, cũng tại Điều 8.2 khoản c có viết: “Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải ban hành”.
“Thông báo thì có thông báo, không thông báo hành khách chờ dài cổ. Với có lúc đổi cổng/gate, không thông báo thì biết đường nào mà lần. Nhưng bố trí ăn, ngủ hay hoàn tiền thì không có nha. Tui từng mấy lần bị delay trong phòng chờ. Thủ tục hải quan, check-in, có vé, có chỗ ngồi đâu đó xong xuôi hết rồi, chờ gần đến giờ, chưa thấy nhân viên nào tới mở máy tính, là nghi nghi rồi. Tới giờ thông báo delay, chuyển cổng/gate. Rồi cũng phải lục tục di chuyển. Ai không có gì ăn thì tự đi mua đồ ăn trong sân bay. Ai có rồi thì thôi. Người nào thì tui không biết nhưng tui thì chưa được phát đồ ăn, phát nước bao giờ. Nói vui, chắc do ăn ở”, một hành khách thường xuyên có việc phải đi lại bằng máy bay chia sẻ.
Để mua một cái vé đi máy bay là phải tốn một khoản chi phí không phải là nhỏ, nhất là đối với những gia đình tính toán cân nhắc từng đồng, đó là chưa kể đến đang có đề xuất sắp tới tăng vé máy bay. Cũng mong rằng, người đi máy bay đang ở khu vực sân bay, trong phòng chờ sẽ được đối xử tôn trọng hơn khi các chuyến bay có dấu hiệu… delay…
No comments:
Post a Comment