Monday, January 29, 2024

VNTB – Mong một năm bình an
Thiên Thư
30.01.2024 2:00
VNThoibao



(VNTB) – Một năm Quý Mão với nhiều khốn khó đã đi qua, mong rằng năm Giáp Thìn sẽ tốt đẹp hơn và bớt khó khăn hơn…

 Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ là tới 23 Chạp, đưa ông Táo về trời. Cái rằm cuối cùng của năm Quý Mão 2023 đã đi qua và không thể trở lại một lần nào nữa. Tựa như một thói quen, nhiều người Việt thường đi lễ chùa cuối năm với mong muốn tìm sự bình an, gạt bỏ muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới.

“Cái rằm cuối năm, nó giống như là một buổi tiệc tất niên vậy đó. Mình làm một cái tất niên thật đẹp để cho mình đón năm mới tuyệt vời”, một vị thượng toạ đi viếng chùa dịp rằm cuối năm đã chia sẻ như vậy.

“Mỗi khi mình cảm thấy bất lực hay khó khăn một cái gì đó mà chưa có hướng ra, hướng giải quyết, mình thường tìm đến cửa Phật, ở đó, với lời cầu nguyện của mình trước Phật, mình cảm thấy an yên, nhẹ nhàng. Nó giống như một niềm tin về tâm linh vậy. Chứ thật sự có những cái đã vượt qua tầm mình có thể kiểm soát hay làm được gì. Như bệnh tật hay người thân sắp thực hiện một cuộc đại phẫu chẳng hạn, nhất là với những bệnh gọi là nguy hiểm, biết làm gì ngoài việc tin bác sỹ và cầu nguyện?”, anh Minh, đang có người thân phải nằm viện, chia sẻ về sự cầu nguyện của mình.

“Không biết mọi người thấy như thế nào nhưng mỗi lần đến chùa, mình thấy an yên lắm, nhất là với những chùa ít có sự ồn ào, có nhiều khoảng không gian tĩnh lặng. Đắm mình dưới các bóng cây, vừa hưởng cái không khí gọi là không ô nhiễm của phố đô thị, vừa cảm thấy nhẹ nhàng. Cảm giác như mọi thứ để lại sau lưng. Ngồi một khoảng thời gian, như đang “refresh” lại tâm hồn để chuẩn bị sức khoẻ bước vào guồng máy của công việc đang đón chờ mình ngoài kia”, Nguyễn An, một bạn trẻ thường tìm đến chùa mỗi khi gặp rắc rối, chia sẻ.

Cửa chùa đất Phật là chốn bình yên, thanh tịnh. Ngày nay, bên cạnh việc đi lễ, nhiều Phật tử còn tham gia vào các hoạt động công đức như trang trí, dọn dẹp để đón du khách đến với cửa chùa.

“Mình tới mình làm công quả, nhặt cái lá, quét cái chùa hay phụ mọi người làm cơm này nọ. Rồi cùng các Phật tử khác, đọc kinh. Cứ sáng, lo cơm nước, nhà cửa xong xuôi là chồng chở mình vào rồi tới trưa là mình về. Chứ giờ già rồi, làm được gì nhiều đâu”, bà Hai, một người làm công quả ở một ngôi cổ tự thuộc tỉnh Long An chia sẻ trong sự hạnh phúc.

“Mình có ông cậu, hay hỏi mình, sao mùng 1 hay ngày rằm mình không đi chùa mà toàn đi vào ngày thường. Mình cười, mình kêu đi chùa để tìm sự an yên, nhẹ nhàng với cửa chùa luôn rộng mở, mình đi ngày nào chẳng được, đâu nhất thiết phải đi ngày rằm. Nhưng hôm nay, là cái rằm cuối cùng của năm 2023, mình đi chùa. Mình muốn cảm nhận cái không khí của cái rằm cuối năm, của những người đi viếng chùa”, Nguyễn An chia sẻ tiếp.

“Năm qua quá khó khăn rồi, cũng mong một năm mới sắp tới sẽ dễ thở hơn, sẽ nhẹ nhàng hơn. Chẳng cầu mong gì nhiều, mong có sức khoẻ để còn mưu sinh, còn đi bán là được. Tôi thường khấn nguyện như vậy khi đến chùa”, ông Danh, bán vé số nơi sân chùa, chia sẻ trong sự lạc quan về tình hình kinh tế năm mới sắp tới.

Khi hành hương về cửa Phật, mọi người vừa được thăm vãn cảnh thức, thả hồn vào tiếng chuông trầm chậm rãi, vừa tháo bỏ ưu tư để chuẩn bị đón chờ cho một năm mới an lành.

Một năm Quý Mão với nhiều khốn khó đã đi qua. Mong rằng, năm Giáp Thìn sắp tới, sẽ là một năm mới hanh thông, tốt đẹp hơn và bớt khó khăn hơn…

 


 

No comments:

Post a Comment