Tuesday, January 30, 2024

VNTB – Hàn Quốc gỡ lệnh cấm tiếp nhận: hàng ngàn người Nghệ An xếp hàng thi xuất khẩu lao động
Dân Trần
31.01.2024 3:39
VNThoibao



(VNTB) – Hàng ngàn người phải xếp hàng dưới mưa rét để xin được đi bán sức lao động nơi xứ người.

 Theo thông tin từ Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội – LĐTBXH), hiện nay Hàn Quốc đã gỡ bỏ lệnh cấm người lao động ở Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An. Tuy nhiên, những người lao động có thân nhân đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sẽ không được nhập cảnh vào nước này nữa.

Chương trình EPS (chương trình dành riêng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc) sẽ tổ chức kỳ thi chọn lao động đi Hàn Quốc đợt 1 năm 2024. Thời gian đăng ký dự thi chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/01 – 30/01), chính vì vậy người dân tập trung về rất đông để làm thủ tục. Có những người phải tới trước một ngày để xếp hàng lấy số thứ tự trong cái rét cắt da ở Nghệ An.

Ngoài việc xếp hàng thi cử cực khổ, người dân cũng phải chuẩn bị một khoản tài chính khá lớn để có thể bán được sức lao động. Được biết hiện nay chi phí đi lao động Hàn Quốc là khoảng 200 triệu đồng, bao gồm tiền học tiếng Hàn và tiền máy bay. Mức thu nhập tại Hàn Quốc cho người lao động nhập cư là khoảng 40-50 triệu đồng/tháng.

Xuất khẩu lao động dường như là con đường duy nhất có thể thoát nghèo của thanh niên Việt Nam hiện nay. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1 triệu thanh niên tốt nghiệp Trung học Phổ thông và 240.000 sinh viên có bằng đại học. Như vậy lực lượng lao động rất cao, nhưng Nhà nước không thể thu hút đầu tư, phát triển kinh tế trong nước được thì đành phải tha phương bán sức lao động cho nước ngoài.

“Nếu không ra nước ngoài thì ở Việt Nam chỉ có thể làm công nhân hoặc chạy xe ôm công nghệ với mức thu nhập chỉ bằng một phần mười khi xuất khẩu lao động. Và hệ lụy của việc thanh niên thất nghiệp sẽ là các tệ nạn xã hội diễn ra càng ngày càng nhiều. Còn muốn làm giàu mà không ra nước ngoài thì chỉ có xin vào biên chế Nhà nước để có thể tham nhũng, ăn tiền hối lộ, như vậy thì cũng là một loại tệ nạn, thậm chí còn tệ hơn trộm cướp”. Anh L.M., một người dân ở Bình Dương nói với phóng viên VNTB.

“Theo tôi thì vấn đề quan trọng là Nhà nước phải có giải pháp thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, chứ trước giờ cái gì cũng nói “mọi chuyện cứ để Đảng và Nhà nước lo”, thế mà bây giờ dân đói dân khổ thì Nhà nước không lo là không được. Nếu không xử lý được tình trạng này thì không sớm thì muộn người dân cũng phải vùng lên phản kháng”. Anh L.M. bức xúc.

Là một tỉnh thường xuyên xin gạo cứu đói, và người dân phải xếp hàng xin đi xuất khẩu lao động, tha phương cầu thực khắp Việt Nam. Thế nhưng Nghệ An có khá nhiều công trình, tượng đài trăm tỷ, ngàn tỷ. Điển hình như khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại huyê‌n Nam Đàn với tổng mức đầu tư hơn 1735 tỷ đồng, tượng đài Phan Đăng Lưu kinh phí gần 100 tỷ đồng, đài phun nước 13 tỷ đồng ở quảng trường Hồ Chí Minh, tượng đài Lênin 8tỷ đồng…

Nếu số tiền này được Nhà nước đầu tư đúng cách thì người dân đã không chịu cảnh đói khổ triền miên như hiện nay. Rất rõ ràng là người dân đang giẫy chết ngay tại quê hương của Hồ Chí Minh, thì những lời tuyên truyền, ca ngợi về chính sách của Đảng chỉ là lừa mị người dân. Đảng Cộng sản cần phải nghiêm túc nhìn lại những vấn đề mà họ gây ra và sửa đổi thì mới có thể hi vọng duy trì chế độ được, còn không thì…

________________
Tham khảo:
https://tuoitre.vn/hang-ngan-nguoi-doi-mua-ret-dang-ky-thi-di-han-quoc-lao-dong-20240130152024529.htm

 


 

No comments:

Post a Comment