Monday, January 29, 2024

Tổng thống Biden đối mặt sức ép tấn công Iran để trả đũa vụ ba binh sỹ Mỹ thiệt mạng
Reuters
30/01/2024
VOA

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại nhà thờ St. John Baptist ở Columbia, bang South Carolina, hôm 28/1 năm 2024.

Việc các chiến binh được Iran hậu thuẫn làm thiệt mạng ba binh sĩ Mỹ và làm bị thương hàng chục người khác hôm 28/1 đang gây áp lực chính trị lên Tổng thống Mỹ Joe Biden là phải giáng đòn trực tiếp lên Iran, động thái mà ông không muốn thực hiện vì sợ châm ngòi cho cuộc chiến rộng lớn hơn.

Các lựa chọn của ông Biden có thể bao gồm từ nhắm vào các lực lượng bên ngoài Iran cho đến thậm chí bên trong Iran, hoặc quyết định tấn công trả đũa thận trọng hơn nhằm vào chỉ các chiến binh được Iran hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công, các chuyên gia cho biết.

Cho đến cuộc tấn công hôm 28/1 vào một tiền đồn xa xôi gọi là Tháp 22 gần biên giới đông bắc của Jordan với Syria, các cuộc tấn công trước đó đã không làm thiệt mạng binh sỹ Mỹ cũng như không làm bị thương quá nhiều người. Điều này tạo cho ông Biden không gian chính trị để thực hiện sự đáp trả, khiến các nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn phải trả giá mà không gây ra chiến tranh trực tiếp với Tehran.

Ông Biden cho biết Mỹ sẽ đáp trả, nhưng không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào.

Các thành viên Cộng hòa cáo buộc ông Biden để quân Mỹ trở thành bia hứng đạn, ngồi đợi đến ngày một máy bay không người lái hoặc tên lửa né được hệ thống phòng thủ. Họ nói rằng ngày đó đã đến vào hôm 29/1, khi chỉ một máy bay không người lái tấn công gần doanh trại căn cứ vào sáng sớm.

Để đáp trả, họ nói ông Biden phải không kích Iran.
“Ông ấy đã để binh sỹ chúng ta thành bia hứng đạn,” Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton chỉ trích. “Câu trả lời duy nhất cho hành động tấn công này phải là trả đũa quân sự khốc liệt nhằm vào quân khủng bố của Iran, cả ở Iran và trên khắp Trung Đông.”

Dân biểu Mike Rogers, người đứng đầu ủy ban giám sát quân sự tại Hạ viện, cũng kêu gọi hành động chống lại Tehran.

“Đáng lẽ Tổng thống Biden từ lâu đã phải buộc chế độ khủng bố Iran và các lực lượng ủy nhiệm cực đoan của họ phải bị trừng trị về các cuộc tấn công mà họ đã thực hiện,” ông Rogers nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người hy vọng sẽ đối đầu với ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, mô tả cuộc tấn công là ‘hậu quả của sự yếu đuối và đầu hàng của Joe Biden’.

Chính quyền Biden đã nói rằng họ đã nỗ lực hết sức để bảo vệ quân đội Mỹ trên khắp thế giới.

Một thành viên Dân chủ công khai bày tỏ lo ngại rằng chiến lược của ông Biden muốn kiềm chế xung đột Israel-Hamas chỉ ở phạm vi Gaza đang thất bại.

“Như chúng ta thấy bây giờ, tình hình đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Nó bắt đầu trở thành chiến tranh khu vực, và thật không may, Mỹ và quân đội của chúng ta đang gặp nguy hiểm,” dân biểu Dân chủ Barbara Lee cảnh báo và lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến Israel-Palestine.

Dân biểu Dân chủ Seth Moulton, vốn là lính thủy đánh bộ từng phục vụ ở Iraq bốn đợt, chống lại lời kêu gọi chiến tranh của đảng Cộng hòa. Ông nói rằng ‘răn đe là khó khăn; chiến tranh còn tệ hơn’.

“Đối với những con diều hâu hèn nhát kêu gọi chiến tranh với Iran, quý vị đang mắc bẫy kẻ thù – và tôi muốn thấy quý vị đưa con trai và con gái quý vị đi chiến đấu,” ông Moulton nói. “Chúng ta phải có phản ứng chiến lược, hiệu quả theo ý và thời gian của chúng ta.”

Các chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng Iran bên trong Iran có thể buộc Tehran phải đáp trả mạnh mẽ, leo thang chiến sự khiến Mỹ có thể bị kéo vào cuộc chiến lớn ở Trung Đông.

Ông Charles Lister thuộc Viện Trung Đông có trụ sở tại Washington cho biết phản ứng khả dĩ sẽ là nhắm vào một mục tiêu quan trọng hoặc các chiến binh có giá trị cao từ các nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq hoặc Syria.

No comments:

Post a Comment