Wednesday, January 31, 2024

VNTB – Hãy mang lại công lý cho nạn nhân của thảm họa thép Hà Tĩnh & Nhựa Formosa
01.02.2024 1:13
VNThoibao




Lời tòa soạn: Một số trong những cổ đông của Công ty Formosa Plastic, chủ đầu tư của Formosa Hà Tĩnh, là các công ty Hoa Kỳ. Do đó, Hoa Kỳ có trách nhiệm cũng như khả năng thúc đẩy mang lại công lý cho các nạn nhân của Formosa Hà Tĩnh. Dưới đây là toàn văn kêu gọi ký thỉnh nguyện thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden yêu cầu ông can thiệp và giúp mang lại công lý cho nạn nhân Formosa. Chúng tôi kêu gọi đồng bào cùng tham gia kêu gọi Tổng thống Joe Biden bằng cách ký tên vào thỉnh nguyện thư này qua đường dẫn sau đây. Sau đây là toàn văn thỉnh nguyện thư.

https://actionnetwork.org/petitions/provide-justice-for-victims-of-the-ha-tinh-steel-disaster-formosa-plastics

Thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Thưa Tổng thống Biden,

Tôi viết thư này để mong ông chú ý đến một vấn đề quan trọng liên quan đến hậu quả của thảm họa môi trường do “Tập đoàn thép Formosa Hà Tĩnh”, một công ty con của Đài Loan của Formosa Plastics, tại Việt Nam gây ra.

Công ty đã thừa nhận trách nhiệm xả thải hóa chất độc hại vào bờ biển Việt Nam, dẫn đến thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất ở Việt Nam lịch sử Việt Nam. Để giải quyết vấn đề do mình gây ra, Tập đoàn thép Formosa Hà Tĩnh đã cam kết bồi thường 500 triệu USD. Tuy nhiên, thay vì bồi thường trực tiếp cho các nạn nhân, khoản thanh toán này lại được chuyển cho chính phủ Việt Nam.

Điều đáng buồn là suốt 7 năm qua, nhiều ngư dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi thảm họa này vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng. Điều này đã dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, nghèo đói gia tăng và khủng hoảng nhân quyền nghiêm trọng trong khu vực.

Những nỗ lực yêu cầu một cuộc điều tra độc lập, giám sát và minh bạch đã vấp phải sự đàn áp đáng kể, được đánh dấu bằng sự đe dọa và bỏ tù. Bất chấp những thách thức này, với sự hỗ trợ của người Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức như Hiệp hội Công lý cho Nạn nhân Formosa tại Hoa Kỳ, 7.874 nạn nhân đã đệ đơn kiện Tập đoàn Formosa Plastic lên Tòa án Đài Loan vào tháng 6 năm 2019.

Đáng tiếc là chính phủ Việt Nam tiếp tục trả đũa cả nạn nhân và những người ủng hộ đã dũng cảm lên tiếng bảo vệ họ. Các hành vi quấy rối, bắt giữ và bỏ tù với mức án lên tới 20 năm đã được áp đặt một cách bất công, coi những cá nhân này là tội phạm âm mưu lật đổ chính quyền. Hiện nay, 24 tù nhân trong số này vẫn đang bị giam giữ, với những vụ bắt giữ gần đây, trong đó có vụ bắt giữ Hoàng Văn Luân vào tháng 8 năm 2023.

Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi Tổng thống Biden gây áp lực ngoại giao lên Chính phủ Việt Nam, kêu gọi họ chấm dứt trả thù các nạn nhân đang tìm kiếm công lý thông qua các kênh pháp lý. Bằng cách đó, những cá nhân này có thể tự do hoàn thành các tài liệu cần thiết cho tòa án Đài Loan và Hoa Kỳ. Ngoài ra, chúng tôi cầu xin sự can thiệp của ông để đảm bảo thả tất cả các tù nhân bị giam giữ chỉ vì vận động cho các nạn nhân.

Cam kết của ông đối với công lý và nhân quyền được công nhận rộng rãi và chúng tôi tin rằng sự can thiệp của ông vào vấn đề này có thể mang lại thay đổi tích cực cho những cá nhân bị ảnh hưởng và cộng đồng của họ. Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của ông đối với vấn đề cấp bách này và mong muốn được chứng kiến hành động nhanh chóng và quyết đoán để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Trân trọng,


 

No comments:

Post a Comment