Sunday, January 28, 2024

VNTB – Dùng tiền Quỹ Vaccine để xóa nhà tạm, nhà dột: Chính phủ tính qua mặt quốc hội
Cảnh Chân
29.01.2024 2:52
VNThoibao



(VNTB) – Chính phủ ông Phạm Minh Chính coi quốc hội không ra gì

Mấy tháng trước báo cáo quốc hội là chi số tiền còn dư trong “Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19” cho chương trình tiêm chủng mở rộng, bây giờ lại chỉ đạo lấy tiền này để xoá nhà tạm nhà dột. Có phải chính phủ không biết xài tiền hay đang tìm cách rửa tiền?

Quyên góp tiền cho việc này nhưng chi cho việc khác

Ngày 25-1, ông Phạm Minh Chính, trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã kết luận và thống nhất chủ trương bổ sung phong trào xóa nhà tạm, nhà dột. Theo đó, người đứng đầu chính phủ cộng sản Việt Nam yêu cầu các cơ quan chuẩn bị kỹ và dự kiến phát động phong trào này vào đầu năm mới Giáp Thìn…

Ông Chính chỉ thị bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất các cấp có thẩm quyền chuyển số kinh phí còn lại của Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 để thực hiện phong trào này. Riêng trong năm 2024 nhà nước Việt Nam muốn hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. Đồng thời đặt mục tiêu xóa 35.000 nhà tạm, nhà dột nát ở các huyện nghèo. (1)

Việc quyên góp tiền với lý do này nhưng sử dụng vào mục đích kia khiến cho người dân đặt nhiều câu hỏi về tính minh bạch của chính phủ Việt Nam. “Việc dùng kinh phí để xóa ‘nhà tạm, nhà dột’  phải đạt được yêu cầu: Nguồn kinh phí này còn bao nhiêu? Giải quyết được bao nhiêu căn nhà cho dân nghèo, đối tượng được thụ hưởng có thật sự là người dân không? Rồi khi nguồn kinh phí này hết, lại có huy động tiền người dân?” Chị Tố Nga, một nhà hoạt động nhân quyền tại Sài Gòn nói với phóng viên VNTB.

Có thể đại dịch đã không còn nguy hiểm với người dân trong nước nên chính phủ không muốn mua vaccine nữa. Thế nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải lo đối với sức khoẻ người Việt Nam. “Nếu nguồn tiền thuộc về mảng y tế, nên sử dụng cho ngành y tế vì y tế Việt Nam hiện nay đang quá tải và cơ sở vật chất không đảm bảo cho việc khám và điều trị bệnh. Còn việc giúp xây nhà cho dân nghèo, nên trích từ quỹ an sinh xã hội”. Chị Tố Nga nói tiếp.

Chính phủ tính qua mặt quốc hội

Được biết, luỹ kế đến tháng 9/2023, Quỹ Vaccine phòng Covid-19 có gần 10.842 tỷ đồng, gồm tiền lãi gửi ngân hàng trên 202 tỷ. Quỹ Vaccine phòng Covid-19 là một trong 22 quỹ tài chính ngoài ngân sách, được lập tháng 5/2021 theo quyết định của chính phủ, khi dịch Covid-19 bùng phát. Bộ Tài chính là cơ quan quản lý quỹ này. Quỹ này tiếp nhận, quản lý và dùng các nguồn tài trợ để mua vaccine phòng Covid-19 hoặc hỗ trợ sản xuất vaccine trong nước.

Hồi tháng 11, chính phủ đã giao bộ Y tế phân loại Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang B. Sau đó, bộ Tài chính sẽ quyết toán và trình thủ tướng giải thể Quỹ Vaccine phòng Covid-19. Chính phủ báo cáo rằng số tiền quỹ này sẽ nộp về ngân sách trung ương để chi cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Việc này được chính phủ nêu trong báo cáo gửi quốc hội về kế hoạch tài chính 2023, kế hoạch 2024 của các quỹ tài chính ngoài ngân sách (không dùng ngân sách Nhà nước) do trung ương quản lý. (2)

Như vậy, ngay từ tháng 11, chính phủ (dưới quyền thủ tướng) đã báo cáo quốc hội về việc giải thể Quỹ Vaccine và sử dụng số tiền 10.842 tỷ đồng còn dư để chi cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Thế nhưng bây giờ cũng chính thủ tướng Phạm Minh Chính lại chỉ đạo dùng số tiền này để xóa nhà tạm, nhà dột.

“Mấy tháng trước báo cáo quốc hội một đằng, bây giờ lại chỉ đạo làm một nẻo. Điều này cho thấy hai vấn đề. Thứ nhất là chính phủ ông Phạm Minh Chính nói dối trước quốc hội, coi quốc hội không ra gì thì mới tráo trở như vậy. Thứ hai, chính phủ không biết dùng tiền, vận động một số tiền lớn trong dân để mua vaccine mà không mua được, thì phải báo cáo trả lại dân như thế nào cho phù hợp không thể tự tiện quyết định như vậy được”. Anh Q.T., một người bất đồng chính kiến ở Sài Gòn nêu quan điểm với phóng viên VNTB.

“Ngoài ra, sự thiếu minh bạch này có thể dẫn tới suy luận là hiện nay số tiền này đã không còn, hoặc còn rất ít; nên chính phủ phải tìm cách “rửa tiền” bằng chuyện xây nhà xoá nghèo. Tức là thay vì chi cho chương trình tiêm chủng mở rộng thì sẽ phải báo cáo thu chi phức tạp hơn; thì việc xây nhà, đôn giá vật liệu xây dựng, thậm chí kê khống số lượng nhà tạm, nhà dột sẽ dễ dàng hơn đối với hệ thống tham nhũng hiện tại”. Anh Q.T. nói.


_______________

Tham khảo:
(1) https://www.sggp.org.vn/dung-so-kinh-phi-con-lai-cua-quy-vaccine-phong-chong-covid-19-de-xoa-nha-tam-nha-dot-post724286.html
(2) https://vnexpress.net/10-800-ty-cua-quy-vaccine-covid-19-dang-gui-ngan-hang-4675850.html


 

No comments:

Post a Comment