Sunday, January 28, 2024

Kỷ niệm chiến thắng Léningrad: TT Nga cam kết ‘‘tiêu diệt hoàn toàn chế độ phát xít’’ tại Ukraina
Trọng Thành
Đăng ngày: 28/01/2024 - 14:40
RFI

Hôm qua, 27/01/2024, chính quyền Nga rầm rộ tổ chức kỷ niệm 80 năm chấm dứt cuộc bao vây thành phố Léningrad, nay là Saint-Pétersbourg, thành phố nổi tiếng với cuộc kháng cự anh hùng chống quân đội phát xít Đức trong gần 900 ngày ròng rã hồi Thế Chiến Hai. Lãnh đạo Nga Vladimir Putin một lần nữa nhân dịp này tuyên truyền cho việc ‘‘tiêu diệt hoàn toàn chế độ phát xít’’ tại Ukraina.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (G) tại lễ kỷ niệm 80 năm chấm dứt bao vây Lénigrad của Phát xít Đức trong Đệ nhị Thế chiến, ngày 27/01/2024, tại Saint-Petersbourg, Nga. AP

Những dịp kỉ niệm chiến thắng chống phát xít Đức thường được lãnh đạo Nga sử dụng để đẩy mạnh việc tuyên truyền chống chính quyền Ukraina, biện minh cho cuộc can thiệp quân sự chống chính quyền dân cử tại Kiev, chỉ còn gần một tháng nữa là bước sang năm thứ ba. Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Putin khẳng định : ‘‘chế độ Kiev tiếp tục vinh danh những kẻ đồng phạm của Hitler, (…) dùng bạo lực để chống lại những ai không vừa lòng Kiev.’’

Có mặt bên cạnh tổng thống Nga nhân dịp này có ông Alexandre Lukachenko, tổng thống Belarus, nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đồng minh duy nhất của tổng thống Nga tại châu Âu. Ông Putin cam kết ‘‘chúng ta sẽ làm tất cả để tiêu diệt hoàn toàn chế độ phát xít’’.

Hồi đầu tháng 2 năm ngoái, nhân dịp 80 năm trận chiến thắng lịch sử tại Léningrad, đảo ngược cục diện của Thế Chiến Hai, ông chủ điện Kremlin đã so sánh cuộc tấn công Ukraina của Nga, khi quân Nga phải đối mặt với các chiến xa của nước Đức viện trợ cho Kiev chống xâm lược, với cuộc chiến tranh của Liên Xô chống phát xít Đức trước đây, nhằm thổi bùng lên tình cảm dân tộc chủ nghĩa của người dân Nga và biện minh cho chiến tranh.

Sử gia Mỹ Timothy Snyder, chuyên giả nổi tiếng về nạn diệt chủng người Do Thái thời phát xít Đức và các tội ác của chế độ Staline, trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Kometa, đăng tải hôm 23/01/2024, đã nhấn mạnh đến việc nhà cầm quyền Nga đã ‘‘thao túng lịch sử’’, để lôi kéo hàng triệu dân Nga ủng hộ cuộc chiến xâm lược Ukraina. Theo vị chuyên gia này, chính nhà nước Nga đang trở thành ‘‘một chế độ phát xít’’, và cuộc xâm lược Ukraina của Nga khởi sự ngày 24/02/2022 có nhiều điểm tương đồng với cuộc xâm lăng Ukraina (thuộc Liên Xô cũ) của nước Đức phát xít năm 1941. 

No comments:

Post a Comment