Friday, August 4, 2023

Trước tòa án Liên Bang Mỹ, cựu TT Trump không nhận tội mưu toan lật ngược kết quả bầu cử
Trọng Nghĩa
Đăng ngày: 04/08/2023 - 13:10
RFI

Phải ra trình diện trước một tòa án Liên Bang ở Washington, thủ đô Hoa Kỳ hôm 03/08/2023, về những cáo buộc chưa từng thấy liên quan đến kết quả cuộc bầu cử năm 2020, cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố “không có tội”, phủ nhận hoàn toàn những lời buộc tội ông là đã mưu toan lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Cựu tổng thống Trump tại sân bay Ronald Reagan trước khi trình diện tòa án Washington. Ảnh ngày 03/08/2023. AP - Alex Brandon

Không chỉ phủ nhận các cáo buộc, cựu tổng thống Mỹ còn tố cáo những hành vi mà ông gọi là “truy bức đối thủ chính trị” nhắm vào ông.

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình:

“Sau các thủ tục lấy dấu vân tay và mở hồ sơ hình sự thứ ba này, ông Donald đã đứng trước tòa khoảng 45 phút, trong đó có gần 20 phút để nghe thẩm phán thông báo cho ông về các cáo buộc nhắm vào ông.

Vị nữ thẩm phán không hề nhắc đến chức danh cũ của ông là “tổng thống” mà chỉ dùng từ “ông” đơn giản.

Trong thời gian chờ thẩm phán dứt lời, một sự chờ đợi mà có lẽ ông không mấy quen thuộc, ở giữa giàn luật sư của mình, Donald Trump đặc biệt cố gắng tránh ánh mắt nhìn ông chằm chằm của công tố viên đặc biệt Jack Smith, người mà cựu tổng thống đã đặt cho biệt danh là “tên điên”.

Đúng như dự đoán, như đối với hai bản cáo trạng trước đó, ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc và được tự do rời khỏi tòa án.

Tòa nhà nơi có tòa án Liên Bang, nằm rất gần Điện Capitol, nơi diễn ra các sự kiện ngày 6 tháng 1 năm 2021, đã bị vây kín bởi giới truyền thông, cảnh sát, những người tò mò và cuối cùng là khá nhiều người biểu tình.

Và cựu tổng thống đã trở về nơi ông cư ngụ, khu nghỉ dưỡng mùa hè của ông là sân golf Bedminster ở New Jersey. Trước khi lên máy bay riêng với tên của ông được viết lớn trên thân phi cơ, Donald Trump không quên nói đến một ngày buồn cho đất nước của ông và tố cáo các vụ truy tố vì động cơ chính trị và cuộc truy bức mà ông tự nhận là nạn nhân.

Phiên tòa sắp tới đây sẽ mở ra vào ngày 28/8 và dự kiến sẽ mang tính thủ tục. Tuy nhiên, thẩm phán cũng có thể ấn định ngày xét xử.

No comments:

Post a Comment