Thursday, April 27, 2023

VNTB – Ai ‘tiếp tay’ vận chuyển ma túy đường hàng không
Trường Sơn
28.04.2023 2:46
VNThoibao



(VNTB) – Trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng thu giữ gần 600 kg ma tuý tại sân bay Nội Bài

 Số lượng ma tuý thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong 3 tháng đầu năm 2023 rất lớn, chỉ riêng tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) lực lượng chức năng thu giữ gần 600 kg.

Ngày 27/4/2023, Thượng tá Đoàn Tất Nam, Phó Trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cho báo chí biết, tội phạm ma tuý trên tuyến hàng không thời gian qua diễn biến rất phức tạp.

Theo diễn giải của Thượng tá Đoàn Tất Nam, tội phạm ma tuý thiết lập đường dây từ nước ngoài vận chuyển ma tuý về Việt Nam. Đối tượng chủ mưu cầm đầu đều là người Việt, sinh sống, học tập, lao động ở nước ngoài sau đó móc nối với các đối tượng ở trong nước để vận chuyển ma tuý về nước tiêu thụ.

Đáng chú ý, theo Thượng tá Đoàn Tất Nam, số lượng ma tuý thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong 3 tháng đầu năm 2023 lớn hơn số lượng ma tuý thu giữ của 5 năm trước trên tuyến này cộng lại; đặc biệt, có những vụ thu giữ hàng trăm kg. Đơn cử như ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chỉ trong 3 tháng đầu năm lực lượng Hải quan, Công an đã phối hợp bắt 10 vụ, với 21 đối tượng, vật chứng thu giữ 592 kg ma tuý tổng hợp.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không rất đa dạng, phức tạp. Đối tượng lợi dụng loại hình du lịch, mua bán hàng ký gửi hàng hóa ở sân bay, lợi dụng vận chuyển hàng hoá qua công ty logistics để vận chuyển ma tuý vào Việt Nam.

Về nguyên nhân tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không diễn biến phức tạp, Thượng tá Đoàn Tất Nam cho biết do áp lực từ 4 trung tâm sản xuất ma tuý của thế giới rất lớn, đặc biệt là châu Âu, là trung tâm sản xuất ma tuý tổng hợp để đưa ra thị trường thế giới. Với máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, vì vậy chất lượng tinh khiết cao, giá thành rẻ và đặc biệt từ châu Âu về Việt Nam đường hàng không rất thuận tiện, do vậy tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma tuý về sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Trong khi đó, nguồn cầu về ma tuý ở trong nước vẫn rất lớn với hơn 200 ngàn người nghiện và gần 60 ngàn người sử dụng trái phép chất ma tuý, cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tội phạm ma túy nói chung, trong đó có ma túy qua đường hàng không diễn biến phức tạp.

Một nguyên nhân khác là lợi nhuận. Ở châu Âu giá ma tuý tổng hợp rất rẻ, về Việt Nam giá tăng lên gấp 5 đến 10 lần…

Một báo cáo của Bộ Công an cho biết, EU và Việt Nam hiện nay đang có sự kết nối chặt chẽ trên các phương diện kinh tế, tài chính và đầu tư, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được ký kết, thông qua vào tháng 6/2019.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của thương mại, tội phạm xuyên quốc gia cũng lợi dụng chính sách mở cửa, hợp tác giữa hai bên để tăng cường hoạt động. Với vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ giao thương quốc tế, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ của tội phạm hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý từ châu Âu hoặc các quốc gia khác qua Châu Âu vào Việt Nam.

Thực tế trong những năm qua, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma tuý trái phép với số lượng lớn qua đường biển, đường hàng không từ khu vực này vào Việt Nam hoặc ngược lại. Trong đó có nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn qua đường hàng không từ các nước Châu Âu (Đức, Séc, Bỉ, Hà Lan) về Việt Nam.

Bên cạnh đó, với xu hướng hợp pháp hoá cần sa trong lĩnh vực y tế, thực phẩm, mỹ phẩm… ở nhiều nước thuộc khối EU đã dẫn đến tình trạng một số lượng hàng hoá có chứa cần sa được các doanh nghiệp, cá nhân đưa về Việt Nam tiêu thụ vi phạm pháp luật trong nước.

…Với tình hình như trên, chưa thấy công khai gì về việc có hay không những nhân viên trong ngành hàng không của Việt Nam đã tham gia vận chuyển số hàng hóa bị cấm này qua hình thức “cầm dùm” – như một món hàng muốn trốn thuế, tức buôn lậu.


No comments:

Post a Comment