Friday, April 28, 2023

VNTB – Hãy vào thẳng vấn đề…
Sơn Trà
28.04.2023 11:45
VNThoibao



(VNTB) – Trên thực tế người dân về không được hưởng đầy đủ về quyền sở hữu đất đai

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh như thế khi cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri chiều 27-4. Điều này cho thấy ông Thưởng đã gián tiếp thừa nhận lâu nay chính sách đất đai không đặt lợi ích của người dân là tối thượng.

Tuy nhiên thế nào là “lên trên hết” thì không nghe ông Thưởng đề cập đến.

Ông Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri này rằng về sửa đổi Luật Đất đai, hiện nay Chính phủ đang trình Quốc hội xem xét Luật Đất đai sửa đổi.

“Việc sửa đổi bao giờ cũng gắn với tổng kết thực thi pháp luật thời gian qua. Như chúng ta đã biết, Luật Đất đai với người dân đặc biệt quan trọng. Trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về đất đai những năm vừa qua, chúng ta đạt được nhiều thành tựu quan trọng, to lớn, góp phần thay đổi kinh tế xã hội, làm thay đổi bộ mặt thành thị và nông thôn, nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, thậm chí sai phạm.

Hiện nay trong các cuộc khiếu kiện, khiếu nại, cả đông người và đơn lẻ, có thể đến 70% liên quan đến đất đai. Vừa qua chúng ta thực hiện đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, thì tỉ lệ cán bộ vi phạm về đất đai khá lớn.

Do đó, trong Nghị quyết 18, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, đã nêu các quan điểm, nhấn mạnh làm sao phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực, khiếu kiện về đất đai; đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí.

Nhiều cử tri đã nêu vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong chính sách về đất đai thời gian vừa qua. Vì thế việc sửa đổi Luật Đất đai phải hướng đến các vấn đề như sử dụng đất đai hiệu quả, bền vững, kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, tham nhũng, khiếu kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất bất hợp lý, lãng phí nguồn lực đất đai.

Đồng thời phải hoàn thiện quy trình, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Nghị quyết của Trung ương khẳng định rõ: Phải thực hiện dự án theo đúng quy trình, trình tự, trước hết là bồi thường, đến hỗ trợ, tái định cư rồi mới được thu hồi đất. Trong đó xác định đối với những dự án liên quan tới người dân chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt.

Đặc biệt đối với những dự án có yêu cầu tái định cư, chỉ khi nào tái định cư xong mới được thu hồi đất. Đây là tư tưởng chỉ đạo, là quyết tâm của Đảng trong thực hiện chính sách đất đai. Chúng ta phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết. Đối với những dự án cấp bách, quan trọng đối với đất nước, địa phương, thì phải được sự đồng thuận của người dân”.

Nguyên phần trích băng phát biểu liên quan quyền sở hữu đất đai của ông Thưởng chỉ có vậy, và thành thật mà nói, rằng nghe tới nghe lui đoạn ghi âm này, không hiểu ở đây “lợi ích của nhân dân” cụ thể là gì mà ông tự cho là “lên trên hết, trước hết”, bởi trên thực tế người dân về không được hưởng đầy đủ về quyền sở hữu đất đai; mà đất đai vẫn phụ thuộc vào nghị quyết Đảng ở từng thời kỳ khác nhau của nhiệm kỳ Tổng bí thư mà chính ông đã đề cập khi nói đến Nghị quyết 18, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.


No comments:

Post a Comment