Friday, April 28, 2023

NATO chuyển giao nhiều vũ khí để hỗ trợ Ukraina phản công
Phan Minh
Đăng ngày: 28/04/2023 - 13:31
RFI

Ảnh minh họa: Một xe tăng Leopard 2 của Đức thao dượt tại một thao trường ở Đức, ngày 01/02/2023. AP - Martin Meissner

Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm qua, 27/04/2023, cho biết, các thành viên khối NATO cùng với các đối tác đã cung cấp cho Ukraina 230 xe tăng và 1.550 xe bọc thép để giúp Kiev chống đở các cuộc tấn công của Nga và giành lại một phần lãnh thổ bị Nga xâm chiếm. 

Theo ông Stoltenberg, NATO và các đối tác đã chuyển giao gần như toàn bộ số phương tiện chiến đấu đã hứa trong những tháng gần đây cho Ukraina để trang bị cho 9 lữ đoàn thiết giáp mới. 

Kể từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraina hồi tháng 02/2022, các thành viên NATO đã cung cấp hệ thống phòng không, các loại pháo và máy bay chiến đấu MIG-29 cho Kiev. Họ cũng đã huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraina làm quen với các loại vũ khí mà quân đội NATO sử dụng. 

Mặc dù vậy, theo tướng Jérôme Pellistrandi, thuộc trường quân sự Saint-Cyr, Ukraina cần chuẩn bị kỹ lưỡng nếu muốn phản công thắng lợi :  

Cuộc phản công sẽ phải thành công ngay từ lần đầu, điều đó có nghĩa là Ukraina cần phải có những phương tiện công binh, vì chúng ta biết rằng quân đội Nga đã dựng nhiều chướng ngại vật. Ukraina phải có pháo binh, bởi các nước phương Tây không có khả năng giúp Ukraina thực hiện cuộc phản công thứ hai, trong trường hợp cuộc phản công đầu tiên, có thể sẽ được tiến hành trong vài tuần nữa, thất bại. 

Đây là cơ hội duy nhất mang tính quyết định. Cần có thời gian để các dây chuyền sản xuất công nghiệp của phương Tây gia tăng hoạt động và việc chuyển giao các loại pháo mới, pháo Caesar, hoặc đạn dược có thể được tiến hành vào tháng 6 hay thậm chí là tháng 9, một số thiết bị phải đợi đến năm 2024. Vì vậy, chúng ta phải chắc chắn rằng Ukraina có đầy đủ phương tiện cần thiết khi họ quyết định tiến hành cuộc phản công. 

No comments:

Post a Comment