Sunday, April 30, 2023

Mỹ : Cổ phiếu ngân hàng First Republic tụt giá mạnh tại Wall Street
Thanh Hà
Đăng ngày: 29/04/2023 - 14:18
RFI

Một văn phòng của ngân hàng First Republic tại San Francisco, Hoa Kỳ, ngày 26/04/2023. AP - Jeff Chiu

Trước tin đồn ngân hàng First Republic của Mỹ bị giải thể, trong phiên giao dịch hôm 28/04/2023, cổ phiếu của tập đoàn tài chính này mất giá 43% trên sàn chứng khoán Wall Street. First Republic là ngân hàng lớn thứ 14 trên toàn quốc và là tập đoàn tài chính thứ ba của Mỹ bị phá sản sau SVB và Signature Bank.

Cùng ngày, Cục Dự Trữ Liên Bang - FED công bố báo cáo về nguyên nhân, trách nhiệm của các giới chức liên quan trong hai vụ các ngân hàng SVB và Signature Bank phá sản.

Từ Washington thông tín viên thường trực của RFI Guillaume Naudin giải thích :

« Đây là điều mà người ta gọi là quét dọn sạch sẽ ngay trước cửa nhà. Nếu như lãnh đạo của các ngân hàng SVB và Signature Bank đã phạm phải những sai lầm trong việc thẩm định mức độ rủi ro, thì các giới chức tài chính của Hoa Kỳ cũng đã phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trên các hồ sơ này.

Tránh nêu đích danh những nhân vật có liên quan, nhưng văn bản đã nêu bật một sự bất cẩn vào lúc mà các tín hiệu báo động đã hiển nhiên. Những tín hiệu báo động đó nhiều hơn so với ở các ngân hàng cùng tầm cỡ trong những lính vực khác. Vậy mà các bên đã chậm phản ứng. Đối với phó thống đốc Cục Dự Trữ Liên Bang - FED, Michael Barr, thì đây là một vấn đề liên quan đến cách tổ chức và do guồng máy hành chính nặng nề.

Về mặt chính thức, các chi nhánh địa phương có trách nhiệm theo dõi, giám sát tình hình, thế nhưng quyền lực thì lại chủ yếu tập trung ở Washington. Do vậy, FED đề nghị siết chặt thêm các quy định huy động vốn và tỷ lệ về tiền mặt của các nhân hàng cỡ trung bình như là những ngân hàng đang gặp khó khăn, ví dụ First Republic có trụ sở tại San Francisco. Trong những năm gần đây, những quy định đó đã được nới lỏng, đặc biệt là dưới thời tổng thống Trump.

Sau báo cáo được công bố hôm qua, thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Mỹ, Jérôme Powell, khẳng định ông tin tưởng rằng những khuyến cáo của FED sẽ mang lại kết quả ».

No comments:

Post a Comment