Sunday, April 30, 2023

VNTB – Sau 48 năm, Sài Gòn mất luôn những hàng cây trăm năm
Việt Nam Thời Báo
30.04.2023 5:35
VNThoibao



Sài Gòn những ngày của tháng tư và tháng năm tiết trời oi bức ở cả hai chiều ngữ nghĩa, khi cái nóng hầm hập của thiên nhiên hòa cùng cái nóng của đời sống cơm áo gạo tiền đang ngày càng khốn khó hơn. Sau bốn mươi tám năm, Sài Gòn có rất nhiều con đường mất luôn cả hàng cây trăm năm.

Đường Tôn Đức Thắng thì trồng cây đúng ra nhà nước phải trồng mất cây me cao cao tí xíu. Mình lên trển, nắng nóng, người phụ huynh người ta đón con người ta, người ta cũng trốn hết, đúng giờ người ta lại chứ đâu có ai đứng được, đâu có chỗ nào đâu mà đứng. Cây gì đâu có chút xíu, một mét mấy à làm sao đụt nắng được. Như chú, chú còn lên đây chú đụt nắng”.

Ở công viên bến Bạch Đằng quen thuộc của Sài Gòn, kể từ sau khi được chỉnh trang thì cây cao bóng cả chỉ còn là cổ tích.

Khu để mà trồng cây tạo bóng mát cho người dân thì không có để coi như trồng. Bởi vậy khả năng để mà trồng cây thì chú thấy bộ hơi bị khó khăn”.

Nhiều con đường sau quá trình mở rộng, giờ đây khi hoàn thành đã không còn giữ được mảng xanh nữa. Ông Hoàng nói rằng ông ước ao những nhà quản lý hãy hiểu cho rằng cảnh quan cây xanh của Sài Gòn ngày xưa đã đi vào lịch sử, tiềm thức của người dân rồi, xin hãy bảo tồn ở mức tối đa.

Một số đường hay ùn tắc, nhà nước mở rộng ra thì coi như là không có đất trống cho mình trồng cây tạo mảng xanh như hồi xưa được nữa. Đó, theo là chú nghĩ vậy”.

Sài Gòn từng có rất nhiều những cung đường rợp mát với cây cao bóng cả đi vào thơ ca. Giờ thì không gian xanh đang hẹp dần.

Cái đường đó thì nó rộng đó, nhưng mà cây thì nó cũng không có cây cối lớn, mình cũng không rành, mình cũng không biết làm sao, mấy ông không trồng. Đúng ra cây xanh phải trổ những cái cây me đồ cao khoảng 3 mét đó, người ta trồng cho kịp có bóng mát. Trồng mấy cây nhỏ quá thì nó lâu”.

Liên quan vấn đề cây xanh đô thị, tin tức cho biết chính quyền thành phố này đã phát động bình quân mỗi người dân trồng 1 cây xanh trong đề án phát triển 10 triệu cây xanh các loại, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan. Tuy nhiên bao giờ hoàn tất thì vẫn chưa thấy công bố.


No comments:

Post a Comment