Friday, April 28, 2023

Ấn Độ tố Trung Quốc vi phạm thỏa thuận biên giới
AP
28/04/2023
VOA

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh (thứ ba bên trái) tham dự cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc (thứ ba bên phải) trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở New Delhi, ngày 27 tháng 4 năm 2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ ngày 27/4 cáo buộc Trung Quốc làm xói mòn ‘toàn bộ cơ sở’ của mối quan hệ giữa hai nước khi vi phạm các thỏa thuận song phương, ám chỉ cuộc đối đầu kéo dài gần 3 năm liên quan đến hàng ngàn binh sĩ đóng quân dọc theo biên giới tranh chấp ở khu vực phía đông Ladakh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Lý Thượng Phúc, và ‘đã có cuộc thảo luận thẳng thắn về những diễn biến ở khu vực biên giới Ấn-Trung cũng như quan hệ song phương,’ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Ông Singh nói với ông Lý rằng ‘sự phát triển của mối quan hệ Ấn-Trung dựa trên cơ sở hòa bình và sự yên tĩnh ở biên giới’ và rằng tất cả các vấn đề biên giới cần được giải quyết theo các thỏa thuận và cam kết hiện có, theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Chưa có bình luận từ phía Trung Quốc.

Ấn Độ nói việc triển khai một số lớn binh sĩ Trung Quốc, hành vi hung hăng của họ và nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng biên giới là vi phạm thỏa thuận giữa hai nước.

Ông Singh nhấn mạnh các vi phạm đó ‘làm xói mòn toàn bộ cơ sở của mối quan hệ song phương.’

Một cuộc đụng độ cách đây 3 năm ở vùng Ladakh đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 người Trung Quốc thiệt mạng. Vụ này biến thành một cuộc đối đầu kéo dài ở khu vực núi non hiểm trở, nơi mỗi bên đồn trú hàng chục ngàn quân nhân được hỗ trợ bởi pháo binh, xe tăng và máy bay chiến đấu.

Vài ngày trước chuyến thăm của ông Lý, các chỉ huy quân đội hàng đầu của Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức vòng đàm phán thứ 18 nhằm tìm cách giải quyết vấn đề rút quân khỏi các khu vực căng thẳng.

Đường kiểm soát thực tế phân chia các vùng lãnh thổ do Trung Quốc và Ấn Độ nắm giữ từ Ladakh ở phía tây đến bang Arunachal Pradesh ở phía đông của Ấn Độ, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền toàn bộ.

Hai nước từng có chiến tranh biên giới vào năm 1962.

No comments:

Post a Comment