Sunday, April 30, 2023

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ấn Độ sắp gặp lãnh đạo các đảo quốc ở Thái Bình Dương
Reuters
30/04/2023
VOA


Thủ tướng Papua New Guinea James Marape.

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape cho biết rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ cùng các nhà lãnh đạo các đảo quốc ở Thái Bình Dương tham gia một cuộc họp “mang tính lịch sử” hướng tới tương lai.

Ông Marape nói trong một tuyên bố: “Đây là cuộc gặp đầu tiên mang tính lịch sử và đồng thời là cuộc họp ‘hướng tới’ tương lai của các siêu cường toàn cầu, tại quốc gia lớn nhất ở Thái Bình Dương”.

Chặng dừng chân ngày 22 tháng 5 của ông Biden tại thủ đô Port Moresby sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới quốc gia giàu tài nguyên với 9,4 triệu dân nhưng vẫn còn chưa phát triển, nằm ở phía bắc Australia.

Papua New Guinea (PNG) đang được Trung Quốc, Mỹ và các đồng minh của họ ve vãn trong khi ông Marape tìm cách thúc đẩy đầu tư nước ngoài. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm quốc gia này vào năm 2018.

Washington đã tăng cường nỗ lực chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực sau khi Trung Quốc ký hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon vào năm ngoái. Trung Quốc đã thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận an ninh và thương mại rộng lớn hơn với 10 quốc đảo Thái Bình Dương.

Trung Quốc và Úc là các nước tài trợ cơ sở hạ tầng và viện trợ lớn.

Papua New Guinea đang đàm phán các hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ và Úc, và ông Marape đã được mời đến thăm Bắc Kinh trong năm nay.

18 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương bao phủ 30 triệu km2 đại dương. Các nhà lãnh đạo khu vực nói rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa an ninh lớn nhất của họ, trong bối cảnh các cơn lốc xoáy ngày càng tồi tệ và mực nước biển dâng cao.

Ông Modi và Biden sẽ dừng chân ở Papua New Guinea trên đường tới Úc để tham dự hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ vào ngày 24 tháng 5, bao gồm cả Nhật Bản và Úc.

Ông Marape cho biết ông đã mời ông Biden khi họ gặp nhau ở Washington vào năm ngoái và "rất vinh dự vì ông ấy đã thực hiện lời hứa với tôi là đến thăm đất nước chúng tôi".

No comments:

Post a Comment