Sunday, April 30, 2023

Ukraina oanh kích vào nhiều nơi trên lãnh thổ Nga
Thu Hằng
Đăng ngày: 30/04/2023 - 11:05
RFI

Lính Ukraina bắn tên lửa RPG về phía vị trị của quân đội Nga ở chiến tuyến nằm gần Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraina, 28/04/2023. AP - Libkos

Sau vụ drone Ukraina tấn công và làm nổ một kho dầu của Hạm đội Biển Đen ở Sebastopol, quân đội Ukraina tấn công Nga ở ba điểm cách xa nhau trong cùng ngày 29/04/2023. Ở mặt trận miền đông, Kiev tuyên bố kiểm soát được trục đường tiếp tế chính đến Bakhmut, trong khi lực lượng bán quân sự Nga Wagner dọa sẽ rút quân khỏi thành phố miền đông nếu Matxcơva không gửi thêm đạn dược.

Trả lời phỏng vấn một cơ quan truyền thông địa phương sáng 30/04, Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của các lực lượng phía đông, cho biết quân Ukraina đã đẩy lùi 58 cuộc tấn công của Nga trong ngày 29/04 dọc chiến tuyến từ Bakhmut đến Avdiivka và tới Maryinka ở phía nam vùng Donetsk. Theo sĩ quan này, « từ nhiều tuần qua, Nga nói đến việc chiếm tuyến đường huyết mạch », tình hình ở đó « thực sự khó khăn nhưng lực lượng phòng vệ (Ukraina) đã không cho phép quân Nga « chặn » tuyến đường tiếp viện của chúng ta »

Cùng lúc, quân Ukraina tấn công ba địa điểm ở Nga trong ngày 29/04. Làng Suzemka, ở vùng Bryansk, cách biên giới đông bắc với Ukraina khoảng 10 km, đã trúng nhiều tên lửa, 2 người bị thiệt mạng, một tòa chung cư bị phá hủy hoàn toàn và hai ngôi nhà bị hư hại, theo thông báo trên Telegram của thống đốc Alexandre Bogomaz. Năm ngôi làng khác ở vùng Belgorod (phía đông Ukraina) bị mất điện sau khi trúng pháo của Ukraina. Và ở miền nam là vụ tấn công bằng drone vào kho dầu ở cảng Sebastopol trên bán đảo Crimée bị Nga sáp nhập từ năm 2014.

Trả lời RFI, nhà phân tích địa chiến lược Ulrich Bounat cho rằng vụ tấn công Sebastopol nhằm mục đích vô hiệu hóa phần nào kho xăng dầu chiến lược, và như vậy hạn chế khả năng di chuyển trong ngắn hạn của quân Nga, như từng làm trước khi tiến hành phản công ở Kherson và Kharkiv năm 2022. Về chiến lược « tung hỏa mù » khi tấn công nhiều địa điểm khác nhau, nhà nghiên cứu Ulrich Bounat phân tích :

« Như chúng ta đã thấy với vụ xâm nhập bên kia bờ Dnipro cách đây vài ngày, có nhiều khả năng là trong những tuần tới, chúng ta sẽ thấy Ukraina thử ở hầu hết khắp nơi trên mặt trận để trắc nghiệm khả năng kháng cự của Nga, để tìm cách khiến Nga tin rằng các chiến dịch sẽ diễn ra ở địa điểm này nhưng cuối cùng lại xảy ra ở nơi khác trước khi tổ chức phản công, có thể là vào tháng 05 hoặc muộn nhất là tháng 06.

Cũng cần biết rằng Ukraina không được phép thất bại trong trận đó bởi vì các nước phương Tây đã chuyển cho Kiev gần hết số xe bọc thép mà họ có thể cung cấp vào thời điểm này, nên giờ chẳng còn gì nhiều hoặc cần thời gian củng cố kho ở phương Tây để gửi sang Ukraina. Vì thế, rõ ràng là Ukraina có cơ hội nhưng cơ hội đó cũng có cái giá bởi vì nếu chẳng may cuộc phản công đó không tiến triển, Ukraina sẽ không thể nhanh chóng khởi động lại chiến dịch ».

No comments:

Post a Comment