Friday, April 28, 2023

Seoul kêu gọi tăng hợp tác Mỹ-Nhật-Hàn để chống đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên
Reuters
28/04/2023
VOA

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ, tại Điện Capitol, Washington, ngày 27 tháng 4 năm 2023.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 27/4 tuyên bố trước giới lập pháp Hoa Kỳ rằng cần phải tăng tốc hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn để chống lại các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên, kêu gọi thế giới chớ ‘ngại’ thúc đẩy tự do cho Triều Tiên.

Ông Yoon, trong ngày thứ tư của chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ để kỷ niệm 70 năm liên minh Mỹ-Hàn, cũng tuyên bố trong bài phát biểu trước Thượng viện-Hạ viện Hoa Kỳ rằng Hàn Quốc sẽ tích cực làm việc để bảo vệ quyền tự do của người dân Ukraine và ủng hộ những nỗ lực tái thiết của họ.

Ông được các nghị sĩ trong Hạ viện và Thượng viện Mỹ hoan nghênh nhiệt liệt trong khán phòng đầy người ở Hạ viện.

Tổng thống Hàn Quốc vinh danh sự hy sinh của Hoa Kỳ trong công cuộc bảo vệ tự do chống lại chủ nghĩa cộng sản trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cũng như công việc của các nhà truyền giáo Mỹ vào thế kỷ 19 nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ ở Hàn Quốc.

“Hàn Quốc sẽ không bao giờ quên những anh hùng vĩ đại của Mỹ đã chiến đấu cùng chúng tôi để bảo vệ tự do,” ông nói.

Tổng thống Hàn Quốc ngày 26/4 đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc. Hoa Kỳ cam kết cho Hàn Quốc cái nhìn rõ hơn về kế hoạch hạt nhân đối với bất kỳ cuộc xung đột nào với Triều Tiên, giữa bối cảnh lo ngại về kho tên lửa và bom đạn ngày càng tăng của Bình Nhưỡng.

Ông Yoon nói với Quốc hội Mỹ rằng liên minh Mỹ-Hàn phải đoàn kết để ngăn chặn ‘thái độ ngông cuồng’ của Triều Tiên và nhấn mạnh những nỗ lực của ông đối với việc nối lại quan hệ với nước láng giềng Nhật Bản sau nhiều năm quan hệ căng thẳng:

“Song song với sự phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, chúng ta cần tăng tốc hợp tác an ninh ba bên Hàn Quốc - Hoa Kỳ - Nhật Bản để chống lại các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên.”

Ông Yoon trở thành nhà lãnh đạo thứ bảy của Hàn Quốc phát biểu trước Quốc hội Mỹ, cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa Seoul và Washington.

Những bài phát biểu như vậy thường được dành cho các đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ hoặc các nhân vật lớn trên thế giới. Trước ông Yoon là bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hồi tháng 12.

Tổng thống Hàn Quốc cũng lên án cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế và thề sẽ giúp Ukraine, giống như các nền dân chủ đã giúp Seoul trong Chiến tranh Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ tích cực làm việc để bảo vệ quyền tự do của người dân Ukraine và hỗ trợ những nỗ lực tái thiết của họ,” Tổng thống Hàn Quốc cam đoan.

No comments:

Post a Comment