Lê Học Lãnh Vân – Để Sài Gòn vào kỷ nguyên mới (2) : Thương hiệu Sài Gòn
samedi 5 juillet 2025
Thuymy
Với hiểu biết và kinh nghiệm của tôi khoảng trên 20 năm trước, các bạn quốc tế có tầm nhìn xa trọng rộng về kinh doanh luôn tiếc thương hiệu Sài Gòn. Lúc đó, những cái tên thương hiệu như Microsoft, Boeing, General Electric, DuPont được định giá khoảng vài trăm tỉ cho tới tám chín chục tỉ đô-la Mỹ. Lúc đó Việt Nam đang có đà tiến mạnh và cũng được giới kinh doanh quốc tế trông chờ cất cánh theo hướng rồng bay !
Lúc ấy, có hai dự án làm ra sản phẩm của một tập đoàn đa quốc gia rất lớn dành cho thị trường Đông Nam Á. Có hai địa điểm sản xuất được đưa vào chung cuộc, Thái Lan tại vùng Bangkok, và Việt Nam, tại vùng phát triển kinh tế phía nam, vùng Sài Gòn. Trong các tiêu chuẩn đưa ra để chọn lựa nơi đặt nhà máy như mức thuế, mức ưu đãi, luật kinh doanh, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, có tiêu chuẩn giá trị thương hiệu địa phương.
Hai lần đó, Việt Nam không được chọn làm nơi đặt dây chuyền sản xuất vì giá trị thương hiệu địa phương thấp hơn, dù điểm cho các tiêu chuẩn khác không thấp. Trong số những người chấm điểm, có hai vị thân thiết với Sài Gòn đầu thập niên 1960, một là phụ trách Shell và một phụ trách Hoffman La Roche.
Theo cách đánh giá chung, giá trị thương mại của một địa danh sẽ được tính trên giá trị của tất cả các sản phẩm có mang tên địa danh đó, hoặc chịu ảnh hưởng của địa danh đó. Giá trị thương hiệu có thể được ước lượng khoảng 30 % giá trị kinh doanh.
Chỉ cần lướt nhanh các sản phẩm hay ngành kinh doanh như bia Sài Gòn, địa ốc, du lịch, khách sạn, ẩm thực, dịch vụ, sân bay, cảng biển... ta có thế ước lượng giá trị thương hiệu của Sài Gòn khoảng hàng chục tỉ đô-la Mỹ ! Nếu có sự giúp sức của cả nước, giá trị này đạt hàng trăm tỉ đô la không khó.
Sài Gòn có các nhân tố của một thương hiệu thành công mà nhiều địa phương khác không có. Khó có cái tên nào, dù được kính trọng trong nước, có thể thay thế được Sài Gòn trong vị trí thương hiệu quốc tế có giá trị cao tính theo đô la Mỹ. Đó là thời gian tích tụ tình cảm và thanh danh.
Cái tên tạo trong lòng người trong và ngoài nước sự rung động cộng hưởng của lịch sử, văn chương, nghệ thuật, triết học, giáo dục, xã hội, thị trường, tính cách con người... Hàng trăm năm nay người trong và ngoài nước đã quen với một Sài Gòn thanh lịch, hiếu khách, văn minh. Quả thật, giá trị thương hiệu Sài Gòn được tạo qua hàng trăm năm mở cõi với bao công sức cha ông, khó có thương hiệu nào thay thế được.
Ngoài Sài Gòn, Miền Nam còn những địa danh khác với giá trị thương hiệu cao. Trong cuộc sắp xếp lại này, sau ngày 01/07/205, những địa danh nào còn, mất ? Địa danh có thương hiệu cao mất đi nghĩa là quyền lợi quốc gia bị mất, tiến trình phát triển giá trị thương hiệu địa phương bị đứt gãy làm chậm đà phát triển quốc gia.
Trong tiến trình phát triển tương lai, có cách nào phục hồi những thương hiệu đó làm giàu mạnh cho tổ quốc không ?
LÊ HỌC LÃNH VÂN 04.07.2025
No comments:
Post a Comment