Wednesday, April 9, 2025

VNTB – Chính thức phạt 7,5 triệu đồng cho người dám chê nhà Công tử Bạc Liêu
Dân Trần
10.04.2025 4:05
VNThoibao



(VNTB) – Từ nay đi du lịch ở Việt Nam là chỉ được khen, ai chê là bị phạt 7,5 triệu!

 Vậy là sau nhiều đe doạ, vào ngày 4/4, nhà chức trách tỉnh Bạc Liêu đã chính thức ra quyết định xử phạt anh V.M.T 7,5 triệu đồng vì dám chê điểm du lịch “Nhà Công tử Bạc Liêu”. Nhưng quan sát vụ việc thì đây rõ ràng chỉ là một lời phàn nàn đơn thuần của khách hàng với nơi cung cấp dịch vụ, chứ không có vấn đề gì to tát.

Theo đó, trên mạng xã hội, tài khoản “Minh Trung” (được xác định là anh V.M.T, sinh năm 1990) đã đăng một video phản ánh thực tế khi đến tham quan khu di tích “Nhà Công tử Bạc Liêu”. Với giá vé 45.000 đồng, anh cho rằng đây là mức giá “quá cao” so với trải nghiệm nhận được. Anh cũng nêu ra cảm nhận về thái độ phục vụ chưa tốt của nhân viên tại đây, đồng thời đưa ra một so sánh cá nhân: “Thay vì đến Công tử Bạc Liêu, các bạn đi sở thú, xem thú sẽ hấp dẫn hơn”.

Thật ra so sánh nhà Công tử Bạc Liêu với sở thú thì cũng không phải là vấn đề nặng. Người dân Việt Nam vẫn thường hay có những so sánh hài hước mỉa mai một cách trào phúng về chuyện xảy ra trong đời thường. Ví dụ so sánh ai đó ngoan như con mèo, lỳ như con chó, dữ như con cọp, rối như ổ quạ… Đó là chuyện rất bình thường. Có vô vàn trường hợp so sánh mỉa mai như vậy.

Như trước đây ông Nguyễn Như Phong, tổng biên tập Petrotimes từng nói “nghề phóng viên là phải như con chó ấy”, nhưng có phóng viên nào kiện ông Phong đâu! Hoặc năm 2017, ông Đoàn Ngọc Hải, khi đó đang làm Bí thư Quận 1, TPHCM, từng phát ngôn rằng “mình sống ở Quận 1 là phải biết luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh sống”. Câu nói đó gây phẫn nộ cho nhà chức trách Cà Mau, vì chẳng khác nào nói U Minh xài luật rừng. Nhưng cuối cùng thì ông Hải chỉ cần xin lỗi là xong.

Nhắc lại các trường hợp trước đây để thấy rằng, so sánh nhà Công tử Bạc Liêu với sở thú thì chẳng phải là một vấn đề nghiêm trọng tới mức phải phạt hành chính để hành hạ người dân. Đây đơn thuần chỉ là lời nhận xét của khách hàng, một quan điểm cá nhân, mang tính bình luận và cảm nhận chủ quan. Nó có thể thô, có thể hài hước, có thể gây tranh cãi; nhưng đó chính là bản chất của tự do ngôn luận: quyền được khen và quyền được chê.

Bị khách hàng chê để thấy mình dở mà thay đổi cho tốt hơn, đúng ra phải cảm ơn khách hàng, vậy mà lại tìm cách trừng phạt khách hàng, thế thì chất lượng dịch vụ chỉ có đi xuống, chứ làm sao cải tiến được. Rõ ràng, công ty vận hành khu di tích (Công ty CP Dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu) đi “méc” công an thì đã thấy công ty này sai rồi. Nhưng công an còn ra án phạt 7,5 triệu đồng cho một nhận xét của người dân với lý do “xúc phạm uy tín” thì công an lại càng sai.

Ngành du lịch là ngành dịch vụ, mà dịch vụ sống được là nhờ khách hàng. Khách hàng đến, bỏ tiền ra, không hài lòng thì có quyền phản ánh, có quyền chê bai, có quyền thậm chí là lên mạng chỉ trích. Một cách thường thấy nhất hiện nay là đánh giá 1 sao trên Google về chất lượng dịch vụ kèm theo những chỉ trích gay gắt. Chẳng lẽ ai chỉ trích như vậy cũng đều bị bắt lên đồn nộp phạt?

Thử nhìn ra cả nước để thấy bao nhiêu thắng cảnh, di tích, khu du lịch ở Việt Nam đang vận hành một cách thiếu chuyên nghiệp, phục vụ coi thường khách hàng, dơ bẩn, ô nhiễm, rác rưởi tràn lan. Khách du lịch đi tới tham quan, chê dơ, chê hôi, chẳng lẽ đem họ ra phạt hết, rồi ai dám tới Việt Nam? Rồi nền du lịch sẽ như thế nào?

_________________

Tham khảo:

https://dantri.com.vn/du-lich/xu-phat-nguoi-dan-ong-so-so-thu-hap-dan-hon-nha-cong-tu-bac-lieu-20250404192754152.htm

No comments:

Post a Comment