Wednesday, December 27, 2023

Quân đội Ukraina xác nhận rút khỏi thành phố Marinka
Thu Hằng
Đăng ngày: 27/12/2023 - 11:32Sửa đổi ngày: 27/12/2023 - 11:33
RFI

Nga tiếp tục dùng drone oanh kích Ukraina và gây sức ép trên chiến trường miền đông. Ngày 26/12/2023, một ngày sau khi Matxcơva khẳng định kiểm soát thành phố Marinka, nằm ở phía đông Ukraina, chính quyền Kiev xác nhận đã rút các lực lực lượng vũ trang ra « ngoại vi » thành phố chiến lược, cách tây nam Donetsk 5 km.

Binh sĩ Ukraina gần Marinka, Ukraina, ngày 26/12/2023. © VIACHESLAV RATYNSKYI / REUTERS

Theo AFP, phát biểu lần đầu tiên trong buổi họp báo hôm 26/12, tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaloujny giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của việc rút quân ra « ngoại vi »  khi nhấn mạnh Marinka « không tồn tại nữa » do mức độ tàn phá, hủy diệt. Lính Ukraina vẫn có mặt tại phía bắc thành phố, được biến thành điểm trọng yếu từ năm 2014, nhưng trước đó đã « chuẩn bị một tuyến phòng thủ bên ngoài địa phương này » (Marinka) để rút lui. Tướng Valery Zaloujny thừa nhận Nga « hiện có thể huy động lực lượng để phá hủy một thành phố như Bakhmut cách đây ba tháng ».

Song song với các trận giao tranh trên chiến trường, Nga tiếp tục các vụ tấn công bằng drone vào nhiều vùng của Ukraina. Trong đêm 26 sáng sớm 27/12, hệ thống phòng không Ukraina đã bắn hạ 32 trên tổng số 46 drone của Nga, chủ yếu nhắm vào chiến tuyến ở miền nam và miền đông Ukraina. Một nhà ga ở Kherson đã bị Nga oanh kích tối 26/12, khiến một người thiệt mạng và 4 người bị thương, vào lúc có khoảng 140 thường dân đang chờ tầu sơ tán.

Ukraina xem xét chiến lược tuyển quân mới

Để bù đắp tổn thất trên chiến trường do chiến lược phản công không mang lại hiệu quả, tổng thống Zelensky đã nhắc đến khả năng huy động khoảng nửa triệu người Ukraina nhập ngũ trong năm 2024. Tuy nhiên, tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaloujny tỏ ra thận trọng về số liệu và nêu chiến lược tuyển quân mới :

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev giải thích :

« Tướng Zaloujny phát biểu hôm 26/12 rằng chiến tranh sẽ thay đổi trong năm 2024 và cần phải chứng tỏ hiệu quả gia tăng, đặc biệt là trong một cuộc xung đột quy mô lớn như thế này, và phải cải thiện tỉ lệ sống sót của người lính trên chiến trường.

Nhưng trước hết, vị tướng nổi tiếng tỏ ra bất bình về công việc của các văn phòng tuyển quân, vẫn bị chỉ trích mạnh, cho rằng những văn phòng này không huy động đủ quân để chiến đấu chống xâm lược Nga.

Tuy nhiên, ông Zaloujny từ chối xác nhận con số 500.000 tân binh trong năm 2024. Dường như ông muốn nhấn mạnh đến cách làm mới, đó là để thường dân gia nhập quân đội. Vấn đề nghĩa vụ quân sự trở thành một chủ đề nhạy cảm trong xã hội, vào lúc chiến tranh chắc chắn sẽ kéo dài. Tướng Zaloujny đề xuất cần khống chế thời gian nghĩa vụ quân sự tối đa ba năm. Theo ông, việc huy động sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu binh sĩ, đào tạo được những đơn vị mới, đồng thời thay thế những người lính đã ngã xuống khi chiến đấu.

Để làm được việc này, theo tướng Zaloujny, cần phải đưa ra ý tưởng về thời hạn nghĩa vụ tối đa cho lính nghĩa vụ để có thể áp dụng cách thức xoay vòng, tái nhập ngũ. Trong số những giải pháp được tính đến có việc giảm tuổi lính nghĩa vụ từ 27 xuống còn 25 và huy động cả đàn ông Ukraina đang sống ở nước ngoài. Một lần nữa, tướng Zaloujny đã khéo léo nhắc lại rằng chính tổng thống chịu trách nhiệm chính trị về những quyết định này ».

No comments:

Post a Comment