Sunday, December 31, 2023

Vì sao Ukraina chọn đánh Belgorod để trả đũa Nga ?
Minh Anh
Đăng ngày: 31/12/2023 - 11:48
RFI

« Cuộc tấn công » nhắm vào Belgorod của Nga làm thiệt mạng 22 người và 108 người khác bị thương là cuộc tấn công thảm khốc nhất nhắm vào thường dân Nga từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 02/2022. Đòn đánh này xảy ra một ngày sau chuỗi không kích kinh hoàng của Nga nhằm vào toàn lãnh thổ Ukraina giết chết 40 người theo Kiev.

Ảnh do cơ quan báo chí của tổng thống Ukraina công bố ngày 29/12/2023, cho thấy tổng thống Volodymyr Zelensky (thứ 2 từ trái qua) thăm lữ đoàn cơ giới số 110 ở thị trấn Avdiivka, tiền tuyến miền đông Ukraina. AFP - HANDOUT

Nếu đúng như lời cáo buộc từ Nga là cuộc tấn công này do Ukraina thực hiện, vì sao Kiev lại chọn thành phố này như mục tiêu để tấn công ? Trả lời câu hỏi ban tiếng Pháp đài RFI, giáo sư Guillaume Lasconjarias, nhà sử học về quân sự, trường đại học Paris Sorbonne giải thích : 

« Chọn một thành phố như Belgorod, thứ nhất, bởi vì đây là một vùng sát với biên giới Ukraina. Từ Belgorod đến biên giới với Ukraina chỉ cách có 30 km. Vùng này rất gần với Kharkiv, Soumy của Ukraina. Thứ hai, Belgorod đã và vẫn luôn được Nga sử dụng như là một trung tâm quân sự, để trung chuyển hậu cần quân sự Nga bằng đường sắt.  

Vì vậy, oanh kích Belgorod là để cho thấy rằng thành phố này cũng không an toàn, để minh chứng là chiến tranh cũng có thể diễn ra trên đất Nga, và nhất là một đòn đánh trả đũa nhanh đến như thế mang ba ý nghĩa, gởi đến ba đối tượng.  

Đầu tiên, đây là một thông điệp gởi đến chính người dân Ukraina, để nói với họ rằng chính phủ và quân đội không để kiểu tội ác này xảy ra mà không có trừng phạt, và chúng ta cũng có những phương tiện để đánh trả. 

Đối tượng thứ hai là người dân Nga, nói với họ rằng không có tội ác nào mà không bị trừng phạt. Rõ ràng là chúng ta đang ở trong một kiểu đối thoại chiến lược. Cuối cùng, người nghe thứ ba là chúng ta, nghĩa là các cường quốc phương Tây, những nước cung cấp vũ khí cho Ukraina vào thời điểm mà tình hình đang trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là một vấn đề thiết yếu, Ukraina cần được trang bị vũ khí và có thể bắt đầu năm 2024 trong điều kiện tốt nhất có thể. » 

No comments:

Post a Comment