Friday, December 29, 2023

Nga xác nhận đã chuyển hướng xuât khẩu dẩu gần như toàn bộ sang châu Á
Anh Vũ
Đăng ngày: 28/12/2023 - 12:14
RFI

Phó thủ tướng Nga Alexandre Novak hôm 27/12/2023 cho biết Matxcơva đã chuyển gần như toàn bộ xuất khẩu dầu sang châu Á, trong đó chủ yếu đến Trung Quốc và Ấn Độ và đạt mức thu nhập tương đương của năm trước chiến tranh Ukraina.

Ảnh minh họa : Tàu chở dầu Sun Arrows thuộc dự án Sakhaline-2 ở cảng Prigorodnoye, Nga ngày 29/10/2021. AP

Theo ông Alexandre Novak, phó thủ tướng Nga phụ trách vẫn đề năng lượng, được AFP trích dẫn, “dù hàng loạt các biện pháp trừng phạt của phương Tây chủ yếu nhằm vào dầu khí, hiện tại Nga đã bán được cho Trung Quốc từ 45%-50% và Ấn Độ 40% lượng dầu xuất khẩu của mình.

Trên kênh truyền hình Nga Russia 24, ông Novak giải thích: “Nếu như trước đây chúng tôi cung cấp từ 40 đến 45% lượng dầu để xuất khẩu cho Châu Âu, thì đến cuối năm nay, chúng tôi dự tính con số này không vượt quá 4-5%”.

Phó thủ tướng Nga khẳng định, mặc dù phương Tây áp đặt nhiều biện pháp hạn chế dầu Nga, nhưng “nhiều người vẫn muốn mua dầu và các sản phẩm dầu lửa của Nga. Đó là các nước Mỹ Latin, châu Phi và nhiều nước khác trong khu vực Châu Á-Thái bình Dương”.

Đọc thêm : Nhật Bản : Sự lựa chọn thực dụng nguồn dầu khí Nga

Theo quan chức này, thu nhập bán đầu lửa và khí đốt Nga sẽ tăng lên khoảng 90 tỷ đô la Mỹ trong năm nay, tức là gần đạt mức của năm 2021, trước khi Nga bị trừng phạt.

AFP lưu ý, hồi cuối tháng 11 vừa qua, Nga cùng với tổ chức các nước xuất khẩu dầu và đồng minh (Opep+) đã quyết định giảm sản lượng sản xuất dầu để giữ giá bán. Đó cũng là cách để Matxcơva tăng thu nhập từ dầu khí. Phó thủ tướng Nga cho biết thêm : Hiện tại Nga sản xuất 8% lượng khí hóa lỏng (GNL) của toàn thế giới và dự kiến đến năm 2035 có số này sẽ lên tới 15% đến 20%. Ngành công nghiệp dầu khí chiếm 27% GDP của Nga.

No comments:

Post a Comment