Sunday, December 31, 2023

VNTB – “Vẻ vang dân Việt”
Thái Hóa Lộc
01.01.2024 3:34
VNThoibao

Theo số liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ (MPI) năm 2020 số người Việt ở Tiểu bang Texas là 278,124 người tăng 16,92% so với năm 2015 là 237,881 người. Texas là một trong những tiểu bang có số lượng người Việt đến sinh sống tăng nhanh nhất trong vòng 5 năm qua. Tập trung tại thành phố lớn như Houston, Dallas, Arlington. Ngoài ra các thành phố lân cận đều có người Việt sinh sống, càng về sau này một số người Việt tương đối khá giả và nghề nghiệp vững chắc di chuyển đến những thành phố mới phát triển có kiến trúc mới giàu có.

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm nên tiểu bang này rất phù hợp với người Việt Nam. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt và giá cả tiêu dùng cũng hợp lý, cơ hội nghề nghiệp và việc làm chưa cạnh tranh nhiều như khu Quận Cam. Một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại đây như: Vườn Quốc Gia Big Bend, Bảo Tàng Nghệ Thuật Dallas, Aloma, Trung Tâm Không Gian Houston…

Hơn bốn mươi năm di chuyển từ thành phố Rochester Tiểu bang New York di chuyển về Dallas năm 1981, sau đó theo công việc và nghề nghiệp thay đổi tôi di chuyển từ Dallas đến Irving, Arlington, Richardson, Garland…và cũng đã quen thân, sơ rất nhiều bạn bè thân hữu. Người thương cũng nhiều nhưng người ghét không thương cũng có. Cuộc đời “lên voi” thì chưa có nhưng “xuống chó” đã nếm qua. Ân nhân mà tôi không bao giờ quên được không phải là bà con dòng họ anh em mà mà là một người hoàn toàn xa lạ. Ông Trương Vĩnh Thuyền chủ nhân nhà hàng Tân Tân đã góp vốn cho tôi làm báo, dựng đài phát thanh trong khi “đối thủ” muốn dìm tôi xuống “từng địa ngục”. Còn vài ngày nữa là hết năm 2023, thời gian tôi vẫn còn nhớ sau đám cưới tôi không bao lâu, ông vĩnh viễn ra đi ngày 30 tháng 3 năm 2003. Mỗi năm vào đúng ngày này, vợ chồng tôi đều nhớ và đến mộ phần phần ông nằm ở nghĩa trang Restland cùng thắp lên ba nén hương, một bó hoa khu lon bia để nhớ ơn ông đã cưu mang giúp đỡ cho tôi có được ngày hôm nay… Những ngày được ông cho tôi ăn và giúp cho tôi phương tiện đứng lên làm người tử tế…

Cũng trong thời gian khó khăn này, tôi biết vợ chồng Cao Vững sống ở thành phố Irving, cuộc sống gia đình như những gia đình lao động khác cả vợ lẫn chồng lại có con nhỏ “tay làm hàm nhai”. Trong tình thân, đôi lúc tôi được mời về nhà dùng cơm và ngủ qua đêm. Tuy không nhiều nhưng cũng thấm đậm tình nghĩa, chúng tôi đôi lúc cũng có những bất đồng nhưng chỉ là những nhận định liên quan về bên ngoài như cộng đồng, hội đoàn, nhân vật này hay nhân vật kia. Do đó, tình cảm vẫn trọn vẹn cho đến ngày hôm nay. Tôi không bao giờ nhận xét hay phê bình những gì anh nói hay anh làm vì đó chỉ là quan điểm cá nhân cũng như nhận định của mỗi người. Nhưng anh là một người chân thật. Anh kể lại lúc anh dẫn ba cha con dự đám cưới tôi năm 2002 vào một buổi tối mùa đông tại nhà hàng Arc-En-Ciel đông người. Hai đứa con anh sẽ không nhớ gì hết, ngày mà bố dắt chúng đi ăn trong một buổi tối lạnh lẽo. Ngay nay, tôi không nhớ tên cháu trai là gì mà chỉ biết tên cháu gái tên Vy…Nhưng tôi còn nhớ, bé Vy ngày trước là mầm non nổi bật biết ca-múa được bà Đỗ Trang Phúc lúc sinh thời rất thương quý…

Khi lấy tựa đề : VẺ VANG DÂN VIỆT” là tôi nhớ lại tác giả Trọng Minh tác giả của 5 tập viết về những thành tích vẻ vang, sự thành công của người Việt hải ngoại. Và chính là tôi muốn đề cập đến đến bé Vy ngày nào, ái nữ của anh Cao Vững! Một sự bất ngờ ngạc nhiên khi tôi nhận được tấm hình của Cao Vững với tên Vy Cao Nguyễn tức bé Vy ngày nào đã Tiến sĩ thực thụ tốt nghiệp từ Đại học Texas Woman University. Ngoài Vy Cao Nguyễn cả hai người con của Cao Vững đều đã thành danh và thành công.

Sự thành công và thành danh nào của các người con mà không nghĩ đến công ơn của cha mẹ. Trong thi ca và âm nhạc đã có biết bao bút mực diễn tả về mối tình thiêng liêng và cao quý này. Từ xa xưa, ca dao Việt Nam đã dùng những lời vàng ý ngọc để ca ngợi công ơn cha mẹ rất sâu sắc và ý nghĩa:

“Công cha như núi thái sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Và thậm chí có thi sĩ còn ví von mạnh mẽ hơn:

“Núi Thái ngút ngàn đâu sánh được công cha

Biển sâu thăm thẳm chẳng so được nghĩa mẹ”.

Bên cạnh sự thành công và thành danh của Vy Cao Nguyễn hôm nay so với cái học ít ỏi của bậc sinh thành nhưng công lao nghĩa nặng luôn hết lòng yêu thương. Chính cha mẹ của Vy Cao Nguyễn đã che chắn giông bão, nắng mưa của cuộc đời, là điểm tựa vững chắc cho cuộc đời của bé Vy ngày nào và ngày nay trong suy nghĩ và trải nghiệm đời thường của con người sẽ hiểu về công ơn cha mẹ…

Trong tâm tình đối với người đi trước; chúc mừng vợ chồng Cao Vững đã có ba người con thành công và thành danh đã xứng đáng báo hiếu một phần công ơn sanh thành dưỡng dục của mình qua sự thành danh của mình…

Nhân dịp cuối năm, tôi cầu chúc các cháu đã công thành danh toại nhưng không quên chữ hiếu “Hãy hết lòng tôn kính cha con, và đừng quên ơn mẹ mang nặng đẻ đau. Hãy luôn luôn nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành, công ơn ấy lấy chi đáp đền cho cân xứng”.

Bổn phận của con cái là phải biết đáp đền công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Chữ hiếu đó không phải là lời nói suông mà cần được cụ thể hoá bằng hành động. Các con hãy bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình đối với cha mẹ bằng cách; quan tâm, giúp đỡ, phụng dưỡng cha mẹ khi cha mẹ các con đã về già…

“Cây khô chưa dễ mọc chồi

Mẹ cha chưa dễ ở đời với ta”.

Trong thực tế, không có cha mẹ nào sống mãi, rồi một ngày nào đó cha mẹ cũng sẽ giã từ chúng ta để về với thế giới bên kia. Vì vậy, cuộc sống hiện tại là cơ hội để cho ta có thể phụng dưỡng cha mẹ. Đây không chỉ là truyền thống hiếu nghĩa tốt đẹp của người Việt Nam, luôn sống xứng đáng.

Xin mượn bài thơ Công Cha Nghĩa Mẹ thay cho lời kết.

Công cha nghĩa mẹ 

Dẫu một đời con gom mưa nhặt nắng

Cũng không thể đáp đền hết công Cha

Cha mãi là vầng Thái Dương ngời sáng

Soi dẫn con trong đêm tối mờ xa

Đôi vai gầy Cha gánh gồng gian khổ

Mong mai sau con khôn lớn nên người

Xây cuộc đời bằng con tim khối óc

Sống tin yêu đời tươi sáng đẹp ngời

Dẫu một đời con gom gió nhặt sương

Cũng không thể đáp đền xong nghĩa mẹ

Mẹ mãi là vầng nguyệt sáng yêu thương

Chở che con… nâng cung đời trôi nhẹ

Đôi tay không mẹ vun trồng hạnh phúc

Bao vui buồn lẫn cay đắng truân chuyên

Giữa canh khuya con nghẹn ngào thổn thức

Sống thành nhân cũng mong để đáp đền?

 


 

No comments:

Post a Comment