Friday, December 29, 2023

VNTB – Dùng nhục hình khiến nạn nhân tử vong
Trường Sơn
29.12.2023 8:53
VNThoibao



(VNTB) – Nhục hình khiến nạn nhân tử vong, tuy nhiên hành vi giết người đã không được xem xét.

 Ngày 28-12-2023, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm vụ án dùng nhục hình, tuyên phạt bị cáo Phạm Quang Hùng (56 tuổi, cựu Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Phó trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư) 11 năm tù; Trịnh Thanh Hùng (43 tuổi, cựu Phó đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Vũ Thư) 10 năm tù và Nguyễn Trọng Giáp (38 tuổi, cán bộ Nhà tạm giữ huyện Vũ Thư) cùng thuộc tỉnh Thái Bình 15 tháng tù cùng về tội “dùng nhục hình” quy định tại Điều 373 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cáo trạng cho biết, trong thời gian ông Bùi Văn Bích (sinh năm 1974), trú tại xã Trung An (huyện Vũ Thư) bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) đầu năm 2022, Phạm Quang Hùng, Trịnh Thanh Hùng là cán bộ quản giáo, đồng thời là Trưởng các ca trực từ ngày 27-01-2022 đến ngày 05-02-2022 đã không báo cáo lãnh đạo để xử lý theo quy định của pháp luật, mà tự ý chỉ đạo các bị can, phạm nhân trong Nhà tạm giữ cưỡng bức ông Bích.

Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y, Sở Y tế tỉnh Thái Bình ngày 15-4-2022 xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Bùi Văn Bích do thương tích gây nên là 27%, gồm 8 vết sẹo, 20 vết xây xát, 7 vết bầm máu, gãy xương ức tương ứng xương sườn số 3. Kết luận giám định pháp y không xác định được vật gây nên thương tích và cơ chế hình thành thương tích đối với ông Bích.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng cuối tháng 1 đến đầu tháng 2-2022, Phạm Quang Hùng và Trịnh Thanh Hùng đã nhiều lần đưa người đang bị tạm giam là ông Bùi Văn Bích lên ghế thẩm vấn. Hai cựu cán bộ công an khóa tay chân ông Bích lại, để ngoài sân tắm nắng buồng tạm giam số 6, Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư trong thời gian dài, dưới điều kiện thời tiết rét và rét đậm. Hậu quả, bị can Bùi Văn Bích bị viêm phổi nặng dẫn đến suy hô hấp và tử vong vào ngày 20-2-2022.

Vợ của ông Bích là bà Bùi Thị Luyến sau đó đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong bất thường của chồng.

Theo đơn tố giác, vào trưa ngày 19-9-2021, một số người tự xưng là cán bộ công an của Công an huyện Vũ Thư tìm đến nhà yêu cầu vợ chồng bà đến trụ sở công an huyện để làm việc liên quan nghi vấn ông Bùi Văn Bích có dấu hiệu phạm tội môi giới mại dâm.

Đơn thư bà Luyến nêu: “Sau khi lấy lời khai thì tôi được cho về nhưng anh Bích đã bị giữ lại… Từ khi anh Bích bị bắt giữ cho đến tháng 2-2022, gia đình tôi đã nhiều lần đề nghị được thăm gặp nhưng Công an huyện Vũ Thư đều từ chối. Lúc thì nói là đang trong giai đoạn điều tra nên không được thăm gặp, lúc thì nói là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp…”.

Đến tối ngày 20-2, gia đình bà Luyến bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ một người xưng là cán bộ của Công an huyện Vũ Thư, thông báo gia đình bà Luyến về việc ông Bích bỏ ăn, ngất xỉu và đã được Công an huyện đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư cấp cứu. Nhận được tin báo, bà Luyến đã đến bệnh viện lúc 19g20 tối cùng ngày. Lúc này, bà bàng hoàng khi thấy chồng mình đã tử vong.

Trong đơn bà Luyến bức xúc: “Trên người anh Bích có rất nhiều vết thương, bầm tím, xước xát trên vùng mặt, chân, tay và toàn bộ cơ thể, có những vết thương đã đóng vảy và có cả những vết thương mới, có dấu vết máu đã khô ở vùng mặt. Tôi được bác sĩ ở đây cho biết, chồng tôi đã chết trước khi được đưa đến bệnh viện…”


No comments:

Post a Comment