Wednesday, December 27, 2023

Cuộc chiến Israel-Gaza: Hamas nói 241 người thiệt mạng ở Gaza chỉ trong vòng 24 giờ
27.12.2023
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Bộ y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết ít nhất 241 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, trong lúc hoạt động quân sự của Israel tiếp tục diễn ra trên vùng lãnh thổ này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi cuộc chiến là một "tội ác nghiêm trọng" chống lại người dân Palestine.

Tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi nói cuộc xung đột với Hamas sẽ tiếp tục trong "nhiều tháng nữa".

Israel cho biết họ đã tấn công hơn 100 địa điểm vào hôm thứ Ba, trong lúc có báo cáo về các hoạt động trên bộ sắp diễn ra ở miền trung Gaza.

Vào đầu ngày hôm thứ Tư, người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn từ Dải Gaza dọc theo vành đai giáp với Israel.

Tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng, các nguồn tin y tế của Palestine cho biết sáu người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng drone của Israel trong đêm tại trại tị nạn Nur Shams ở Tulkarem.

Bộ Y tế Gaza cho biết 382 người cũng bị thương trong 24 giờ đó.

Theo Bộ này, ít nhất 20.915 người Palestine đã bị giết chết - chủ yếu là trẻ em và phụ nữ - trong hơn 11 tuần giao tranh.

Tuyên bố của các bên tham chiến chưa được kiểm chứng độc lập.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10 sau khi Hamas dẫn đầu một làn sóng tấn công chết người vào các cộng đồng bên trong Israel. Khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng. Khoảng 240 người bị đưa trở lại Gaza làm con tin và một số người trong số họ sau đó đã được thả.

Tổng thống Abbas đã mô tả cuộc chiến ở Dải Gaza là "trên cả thảm họa" và "trên cả một cuộc chiến tranh hủy diệt".

Ông gọi đó là điều chưa từng có trong lịch sử của người dân Palestine. Phát biểu tại Ramallah với một kênh truyền hình Ai Cập trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu, ông nói rằng vùng lãnh thổ này đã trở nên không thể nhận dạng được và cảnh báo rằng khu Bờ Tây bị chiếm đóng có thể nổ tung bất cứ lúc nào.

Nhà lãnh đạo Palestine cáo buộc Washington kéo dài chiến tranh bằng cách phủ quyết các dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn.

Trung tướng Halevi, tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), phát biểu trong một cuộc họp báo rằng cuộc chiến sẽ "tiếp tục trong nhiều tháng nữa" nhằm đảm bảo rằng "những thành tựu của Israel được bảo tồn trong thời gian dài".

“Không có con đường tắt nào để tiêu diệt triệt để một tổ chức khủng bố ngoại trừ sự cứng rắn và quyết tâm trong cuộc chiến,” ông nói. "Không có giải pháp thần kỳ nào hết."
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Khói đen bốc lên ở Gaza hôm thứ Ba

Thừa nhận địa hình phức tạp, viên tướng này nói quyết tâm bắt giữ hoặc tiễu trừ các lãnh đạo của Hamas, kể cả khi phải mất thời gian, đồng thời nói thêm rằng IDF đã gần tiêu diệt được toàn bộ các tiểu đoàn Hamas ở bắc Gaza.

Truyền thông Israel và Ả Rập cho biết Ai Cập đã đề xuất kế hoạch ngừng bắn.

Theo các tường thuật, kế hoạch này sẽ gồm việc thả theo từng giai đoạn tất cả các con tin Israel và một số lượng tù nhân Palestine không xác định bị giam trong các nhà tù của Israel, kết thúc bằng việc Israel ngưng tấn công.

Một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trước đây do Qatar đàm phán đã dẫn đến việc đổi tù nhân Palestine lấy việc ​​hàng chục con tin Israel được thả khỏi Gaza. Cho đến nay, cả Israel và Hamas đều phản đối lời kêu gọi ngừng bắn lâu dài.

Tin liên quan



No comments:

Post a Comment