Monday, August 7, 2023

Tại sao tôi tin Nguyễn Văn Chưởng vô tội?
Đoàn Bảo Châu
7-8-2023
Tiengdan
08/08/2023

1. Giống ba người tù Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long, Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Văn Chưởng bị tra tấn dã man, bị ép cung.

Là con người, bất kì ai rơi vào hoàn cảnh ấy, cũng phải nhận tội để thoát khỏi cảnh thân xác bị đau đớn quá sức chịu đựng của thần kinh.

Chính vì vậy mà Công ước chống tra tấn được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 10-12-1984 đã lên án ên án tra tấn như là một trong những hành vi vô nhân đạo và đê hèn nhất mà con người phạm phải với đồng loại.

Tất cả những lời khai nhận tội sau khi bị tra tấn, nhục hình là không có giá trị.

2. Chưởng có bằng chứng ngoại phạm và Đoàn, người làm chứng cho Chưởng cũng bị tra tấn, bắt buộc phải thay đổi lời khai, lại bị khép vào tội che dấu tội phạm.

3. Việc cố tình vi phạm pháp luật, dùng nhục hình với người tù đã thành một “truyền thống” với các điều tra viên ở Việt Nam. Chính cựu đại uý Lê Chí Thành, một đồng chí của họ cũng bị tra tấn man rợ như thời trung cổ, bị treo tay chân trong hầm cứt 7 ngày đêm. Khi ra toà, đi lết không nổi, phải có người dìu.

Tôi hoàn toàn có quyền tin rằng các điều tra viên và nhiều kẻ khác đã cố tình đổ tội cho những người vô tội với mục đích xấu. Nhất là khi đạo đức cán bộ vào thời kỳ vô cùng “ngạo nghễ” như công luận đã được chứng kiến.

Nếu có luật nhân quả thì những kẻ thủ ác sẽ phải đền tội. Chúng mang hình hài con người nhưng mang tâm hồn ác quỷ, chúng làm điều ác với đồng loại để hưởng lợi.

Bình thường tôi không nói tới luật nhân quả nhưng trong trường hợp này, khi cái ác và việc vi phạm pháp luật một cách ngang nhiên thì người dân như chúng ta bị rơi vào một hoàn cảnh bất lực, chẳng thể làm gì ngoài việc lên tiếng phản đối và ước gì luật nhân quả được thực thi.

Tôi biết, đấy là một sự yếu đuối nhưng có thể làm gì hơn?

Đây là những con hươu do Chưởng gấp bằng ni lông ở trong tù.

Một con người có tài, khéo tay, biết làm thơ.

Tôi tin Chưởng vô tội và nếu như em bị giết thì điều ấy cũng đồng nghĩa với việc công lý ở Việt Nam cũng bị giết.

Và lúc đó, lũ dân đen chúng ta thực sự là một lũ cừu bất lực. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể bị bắt, bị đánh tới thân tàn ma dại và thành kẻ có tội. Suy cho cùng, quan tâm tới Chưởng, đấu tranh cho công lý chính là đấu tranh cho chính chúng ta.

No comments:

Post a Comment