Friday, June 16, 2023

VinFast báo lỗ sâu hơn trong quý I, chuẩn bị hoàn thành sáp nhập SPAC vào tháng 7
Reuters
16/06/2023
VOA

Một số xe VF 9 của VinFast chờ bàn giao cho khách hàng vào tháng 3/2023.

Nhà sản xuất xe hơi điện (EV) của Việt Nam, VinFast, vừa báo cáo doanh thu quý đầu tiên giảm 49%, với khoản lỗ ròng lên tới 598 triệu USD, trong kỳ báo cáo đầy đủ đầu tiên kể từ khi bắt đầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, theo Reuters.

Tiết lộ trên được đưa ra trong một hồ sơ gửi cho cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vào tối ngày 15/6, giữa bối cảnh có vẻ như hãng sẽ hoàn tất việc sáp nhập với một công ty chuyên mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC) vào tháng tới, với mức định giá hơn 23 tỷ USD.

Khoản lỗ ròng hàng quý này cao hơn so với khoản lỗ 411 triệu đô la trong cùng kỳ năm trước. Năm 2022, VinFast lỗ 2,1 tỷ USD.

Công ty ô tô Việt Nam cho rằng lượng doanh thu theo quý bị giảm mất gần 84 triệu đô la là do giá bán thấp hơn và do họ đang loại bỏ dần việc sản xuất các phương tiện đốt trong để tập trung trở thành nhà sản xuất chỉ chuyên về EV.

VinFast trước đó đã nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ. Tháng trước, công ty này thông báo họ sẽ bán ra đại chúng thông qua việc sáp nhập với công ty SPAC có tên Black Spade Acquisition.

VinFast và Black Spade đặt mục tiêu hoàn thành việc sáp nhập vào ngày 20/7, cả hai cho biết trong hồ sơ hôm 15/6.

Định giá về VinFast có cơ sở là Black Spade xác định rằng VinFast có thể sánh ngang với nhà sản xuất xe điện Lucid “do có sự tương đồng về quy mô doanh thu và thị trường mục tiêu toàn cầu chung với trọng tâm trong thời gian ngắn là doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ”.

Lucid ra mắt đại chúng vào năm 2021 thông qua SPAC, hồ sơ cho biết. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng là 23 tỷ đô la vào thời điểm niêm yết, và có trị giá chỉ còn là 13 tỷ đô la vào tối thứ Năm (15/6).

VinFast đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ đã có chỗ đứng vững chắc, đứng đầu là Tesla. Công ty ô tô của Việt Nam đã và đang tung một loạt xe điện mới ra thị trường giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu.

Người sáng lập VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, vào tháng trước nói với các cổ đông của tập đoàn Vingroup rằng VinFast có thể hòa vốn ngay vào cuối năm 2024.

Ông cho hay công ty dự kiến sẽ bán được 50.000 chiếc trong năm nay, tăng gần gấp 7 lần so với năm 2022, khi họ tăng cường xuất khẩu sang Bắc Mỹ và bắt đầu vận chuyển đến châu Âu.

VinFast bắt đầu hoạt động vào năm 2019 và có một nhà máy ở Việt Nam. Công ty này cũng đang thực hiện kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai ở bang North Carolina, Hoa Kỳ.

Hiện VinFast đã đưa khoảng 3.000 xe điện đến Bắc Mỹ và dự kiến sẽ cung cấp chiếc SUV VF 8, loại xe điện có phạm vi hoạt động xa hơn của VinFast, cho khách hàng trong tháng này.

No comments:

Post a Comment